Càng Ít Nói Hơn, Càng Thông Minh Hơn

Bốn nhà sư tham gia thiền trong hai tuần. Như một biểu tượng của việc thiền, họ thắp một ngọn nến và bắt đầu. Vào đêm đầu tiên, nến đã tắt.

Vị sư đầu tiên thốt lên: Ôi không, cây nến đã tắt!

Nhà sư thứ hai ngắt lời anh ta: Này, chúng ta không được phép nói chuyện!

Nhà sư thứ ba bực mình: Tại sao hai người phải phá vỡ sự im lặng quý giá của chúng ta?

Vị sư thứ tư bắt đầu cười lớn: Tôi là người duy nhất không nói.

Tất cả các nhà sư đã bị thất bại bởi một chi tiết nhỏ đến mức họ không thể ngậm miệng được. Họ cho phép mọi thứ xung quanh chiếm đoạt tâm trí của họ ngay từ cơ hội đầu tiên. Thay vì kiềm chế suy nghĩ của mình họ lại bộc lộ nó ra, mỗi người trong số họ đều có thể làm một việc để cải thiện tình hình: Thắp lại ngọn nến, tiếp tục thiền định, giữ bình tĩnh, tận hưởng sự thành công.

Tôi tự hỏi nếu có tu sĩ thứ năm khôn ngoan hơn thì sẽ làm gì. Tôi nghĩ anh ta sẽ im lặng và tiếp tục thiền. Nó đã đủ để chỉ cho tất cả những người khác biết họ đã sai ở đâu – mà không cần nói một từ nào.

Bạn càng nói nhiều, bạn càng có khả năng nói nhiều điều ngu ngốc. Bạn càng ít nói, bạn càng có thể lắng nghe. Lắng nghe giúp bạn học được nhiều hơn. 

Khi bạn giữ im lặng, bạn có thể quan sát những gì đang diễn ra và tìm thời điểm thích hợp để lên tiếng. Hãy chắc chắn rằng những gì bạn nói không có vấn đề. Nếu bạn không thể, hãy lắng nghe và học hỏi.

Bạn càng ít nói, lắng nghe nhiều, bạn càng trở nên thông minh hơn. Và, có lẽ không hoàn toàn ngẫu nhiên, người càng thông minh hơn, càng ít nói.