Kỵ Tuổi Xung Khắc

HỎI: Tôi năm nay 40 tuổi (nam, tuổi Hợi), đã dở dang một lần. Tôi nghĩ sự đổ vỡ đó vì không nghe theo lời khuyên của gia đình lấy người kỵ tuổi. Hiện giờ tôi đang yêu một người con gái tuổi Dần (25 tuổi), người ấy cũng yêu tôi và chúng tôi có ý định tiến đến hôn nhân. Tuy nhiên gia đình tôi (và cả gia đình cô ấy) đều không an tâm vì chênh lệch tuổi tác và nhất là do kỵ tuổi (Dần-Thân-Tỵ-Hợi tứ hành xung). Tôi còn nghe “con gái tuổi Dần nhiều chồng” làm tôi hoang mang quá. Nhiều lúc tôi muốn vượt qua cửa ải gia đình và các vấn đề kiêng kỵ để đến với nhau nhưng lo ngại thất bại, và nhất là sợ gia đình buồn vì đã không nghe lời gia đình mà thất bại một lần rồi. Kính mong quý Báo cho tôi lời khuyên, vấn đề chênh lệch tuổi và kỵ tuổi như vậy có đáng lo ngại không(NGUYỄN VĂN THUẬN;  nguyenvanthuan…@yahoo.com.vn)

ĐÁP: Bạn Nguyễn Văn Thuận thân mến!

Trước hết, đạo Phật không có quan niệm về kỵ tuổi. Không có tuổi nào tốt hay xấu cả, chỉ có nghiệp do mỗi người tạo ra thiện hoặc ác rồi trở lại chi phối khiến họ gặt hái quả tốt hay xấu mà thôi. Tứ hành xung hay tam hạp…nói chung, là quan niệm lịch số của người Trung Hoa có từ xa xưa, ảnh hưởng sâu sắc trong tâm thức của hầu hết người Việt.

Nếu bạn là người Phật tử tin Phật sâu sắc, có chánh kiến, thì hãy gạt chuyện tuổi tác xung khắc ra khỏi quan niệm sống của mình. Bạn cần thiết lập niềm tin tuyệt đối vào nhân quả-nghiệp báo của chính bản thân mình. Tất cả những biến động thuận nghịch trong đời sống của bạn chính là biểu hiện cụ thể của nhân quả-nghiệp báo do bạn đã tạo dựng trước đây. Muốn chuyển hóa nghiệp nhân để có nghiệp quả tốt đẹp thì hãy sống lành mạnh, đạo đức với tự thân và mọi người trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Theo quan điểm Phật giáo, vấn đề chênh lệch tuổi tác hay kỵ tuổi thì không có gì đáng để lo ngại cho hôn nhân. Muốn xây dựng một đời sống hôn nhân tốt đẹp điều cần thiết phải có tình yêu, sự thấu hiểu, tôn trọng mới có thể gắn bó và sẻ chia để cùng nhau đi đến hết chặng đường đời. Nếu hai người đều biết chuyển hóa ba nghiệp xấu ác của thân miệng ý trở thành hiền thiện thì chắc chắn họ sẽ thiết lập nên hạnh phúc trong quá trình chung sống, dù cho bất cứ tuổi tác nào.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn