Thỉnh Bồ Tát Lên Chùa

HỎI: Gia đình tôi có thờ Bồ-tát Quán Âm nhiều chục năm rồi, bây giờ tượng Ngài đã cũ. Nay tôi muốn thay bằng tượng khác nhưng không biết làm sao với pho tượng cũ ấy. Rất mong được quý Báo hướng dẫn.

(ĐOÀN THANH SƠN, sonhola@yahoo.com.vn)

ĐÁP:

Bạn Đoàn Thanh Sơn thân mến!

Tôn tượng Phật, Bồ-tát thờ tại tư gia, nhất là nhóm tượng thuộc chất liệu xi-măng, thạch cao có sơn vẽ hay tượng tranh (lồng khung kiếng) thì sau nhiều năm có thể bị bong tróc, trầy xước, úa màu, cũ kỹ. Người Phật tử khi thờ Phật, Bồ-tát phải luôn quan tâm đến dung nghi của tôn tượng. Ngoài việc “tắm Phật” để giữ cho tôn tượng luôn thanh tịnh trang nghiêm, nếu mặt ngoài thân tượng theo thời gian bị bong tróc hay trầy xước thì cần nhanh chóng đưa đến các nơi làm tượng để phục chế, sơn phết lại.

Trong trường hợp muốn thay thế tượng Phật, Bồ-tát sau nhiều năm thờ phụng đã cũ kỹ thì bạn đến các cơ sở phát hành tượng Phật thỉnh một pho tượng mới như ý nguyện. Sau khi thỉnh Phật, Bồ tát về nhà, bạn lên chùa thỉnh ít nhất một vị Tăng (Ni) đến làm lễ An vị tượng. Lúc lên chùa thỉnh Tăng làm lễ, sau khi được quý thầy hứa khả, bạn hãy trình bày nguyện vọng được gởi pho tượng cũ vào chùa, nhờ nhà chùa gìn giữ cho.

Hầu hết các chùa đều có một nơi riêng để bảo quản những pho tượng cũ của chùa cũng như của Phật tử thập phương. Nên bạn cứ yên tâm thỉnh ý chư Tăng (Ni) để mang tượng cũ lên gởi chùa, không nên tự ý cất giấu tượng cũ hay làm theo ý mình để tránh bị tổn phước.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn