Cách Xử Lý Áo Tràng Đã Cũ Rách

Hỏi: Xin hỏi ý nghĩa từ “trai diên” thường nói đến trong lễ trai tăng là gì? Áo tràng và áo lam của Phật tử khi đã cũ, rách thì xử lý như thế nào? (Diệu Tâm, Bưu điện Bình Hưng Hòa, TP.HCM)

Đáp:  Bạn Diệu Tâm thân mến!

Trai diên là toàn bộ những lễ phẩm thanh tịnh được tín chủ bày biện cúng dường chư Tăng trong lễ trai tăng. Trai, sự thanh tịnh tức ngoài sự chay tịnh, tinh khiết và trong sạch của các phẩm vật dâng cúng còn mang ý nghĩa các phẩm vật ấy là thành quả lao động chân chính của tín chủ, không phải là tài vật phi pháp.

wwwa.jpg

Áo, y khi rách phải thay mới – Ảnh minh họa

Áo tràng, áo lam của Phật tử khi đã quá cũ rách thì phải thay mới. Không nên mặc áo tràng quá cũ kỹ, nhăn nhúm, vá chằng chịt, dơ xấu lên chánh điện tụng kinh, lễ Phậtthiếu trang nghiêm.

Theo lời Phật dạy, y phục chư Tăng khi cũ rách thay mới, không được đem y phục cũ bỏ đi mà phải tận dụng làm màn, khăn, giẻ lau… khi rách nát thì trộn với đất, rơm làm vách nhà đất. Dựa theo tinh thần này, áo tràng – áo lam của Phật tử khi đã cũ rách thì có thể tận dụng vào các mục đích khác nhằm tránh lãng phí. Tuy nhiên, ngày nay vải vóc cũng như các dụng cụ gia dụng được chế tạo rất nhiều. Do đó, nếu xét thấy áo tràngkhông làm được việc gì thì có thể tùy nghi xử lý.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn