Đi Tu Rồi, Hành Nghề Y Được Không?

Hỏi: Cháu hiện đang học lớp 11, cháu muốn hỏi quý Báo hai điều:

– Khi con người (chúng sanh nói chung) tùy nghiệp đầu thai vào một cảnh giới khác thì giới tính có thay đổi không?

– Cháu sẽ thi vào ngành y, sau đó phụng dưỡng cha mẹ trọn tình hiếu đạo xong thì xuất gia. Như thế có muộn quá không? Và sau khi xuất gia, có được tiếp tục hành nghề y không(HOA SEN TRẮNG, Bưu điện Phan Thiết, Bình Thuận)

Đáp: Bạn Hoa Sen Trắng thân mến!

Một chúng sanh sau khi mất đi, theo nghiệp đầu thai vào một cảnh giới tương ứng thì chắc chắn giới tính cũng tùy nghiệp mà thay đổi theo. Bởi lẽ đơn giản, giới tính (giống đực, cái hay trung tính) tùy theo loài, là biểu hiện cụ thể của nghiệp.

KT (3).JPG
Đoàn bác sĩ Phật tử trong một lần khám bệnh cho đồng bào nghèo

Về thời điểm xuất gia, trong một chừng mực nào đó, có thể nói xuất gia vào bất cứ thời điểm nào trong đời cũng muộn. Vì vậy, một người có tâm niệm xuất gia thì hãy nhanh chóng thu xếp công việc để xuất gia càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, đối với hoàn cảnh thực tiễn của mỗi người thì phải tùy duyên, không phải muốn mà được.

Bạn nuôi dưỡng tâm nguyện vào ngành y là điều tốt. Đây là một chuyên ngành đòi hỏi sự nỗ lực học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức thật nhiều mới thành tựu. Muốn sau khi báo hiếu cha mẹ xong rồi xuất gia như tâm niệm xưa, bạn cần lập nguyện mới được. Một người có chuyên môn y khoa (Tây y, Đông y) sau khi xuất gia, có tâm nguyện vừa tu tập nhưng đồng thời vừa hành nghề y để giúp đời cũng là điều rất hay. Hiện khá nhiều chùa, viện có mở Tuệ Tĩnh đường, phòng khám đa khoa… trên toàn quốc rất cần những cán sự có chuyên môn và tâm nguyện như vậy.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn