Nội Ma & Ngoại Chướng

HỎI: Tôi nghe nói mỗi khi mình niệm Phật, tụng kinh hay tọa thiền thì sẽ có các vị hộ pháp, thiện thần đến hộ trì cho chúng ta. Nhưng tôi biết có nhiều người khi tọa thiền, niệm Phật hay tụng kinh thì hay ngủ gật, dù trước đó rất tỉnh táo nhưng hễ ngồi tu thì lại buồn ngủ không cưỡng được. Một số người giải thích là bị ma phá. Tôi thắc mắc là tại sao lúc đó các vị hộ pháp thiện thần đến hộ trì không đuổi ma đi mà để cho nó phá hoại người tu như vậy?

(MỸ KHÁNH, mykhanh@sapharco.com)

ĐÁP:

Bạn Mỹ Khánh thân mến!

Việc các hành giả tọa thiền, niệm Phật hay tụng kinh mà bị ngủ gật hoặc tán loạn hay mệt mỏi, dã dượi khiến không thể tiếp tục công phu tu tập, trong nhà đạo thường gọi trạng thái này là bị ma phá. Ma đây chính là nội ma ở bên trong thân tâm của chính mình, chứ không phải các loài ma mị đến từ bên ngoài.

Nội ma là các phiền não nghiệp chướng do mình tạo ra. Tùy biệt nghiệp của mỗi người mà xuất hiện các loại nội ma tương ứng như tham, sân, si… hoành hành, quấy phá người tu hành. Với các loài nội ma này thì chính tự thân các hành giả phải kiên trì công phu để chuyển hóa, tinh tấn nỗ lực đuổi chúng đi, chư vị hộ pháp thiện thần bên ngoài không can thiệp vào.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn