Ăn Cơm Chùa, Tinh Tấn Tu Tập Được Phước Không?

HỎI: Tôi là một Phật tử và cũng là một giáo viên, ngoài giờ đến lớp ra, vào Chủ nhật hàng tuần thường đến chùa để làm công quả vì chùa có tổ chức Khóa tu Tuổi trẻ cho các em. Trong số các em tham gia tu học, có một em là học trò của tôi ở trường. Em học rất giỏi, ngoan ngoãn và tu tập rất tinh tấn, các thầy ở chùa đều khen. Nhưng thời gian sau tôi không thấy em đến chùa nữa. Tôi gặp em và hỏi thì được biết mẹ em không cho em đi chùa vì lý do mẹ em nghe nói còn nhỏ đi chùa, ăn cơm chùa sẽ làm tổn phước bản thân cũng như cha mẹ. Em cho biết đã thuyết phục mẹ cho em tiếp tục đến chùa nhưng mẹ nhất quyết không cho. Tôi thấy tiếc cho em quá, nhưng với sự hiểu biết về Phật pháp còn hạn hẹp nên không thể giúp em thuyết phục gia đình được. Kính mong quý Báo hoan hỷ trợ duyên cho tôi làm cách nào để giúp em được tiếp tục đến chùa?  (HUỲNH TRANG; huynhtrang_tran_vl@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Huỳnh Trang thân mến!

Việc các em nhỏ phát tâm đến chùa tu học (dĩ nhiên được nhà chùa đãi cơm chay nếu là khóa tu 1 ngày) sẽ tạo ra phước báo vô lượng, không chỉ riêng bản thân các em mà cả gia đình của những em đó cũng được ân hưởng phước báo.

Chắc chắn rằng, sau khi tham dự những khóa tu ở chùa về thì các em sẽ trở nên ngoan hiền, hiếu thảo, siêng năng học hành, không sa vào game, bớt các tật xấu hơn… Đây là nhân tốt để các em sau này nên người, có ích cho gia đình và xã hội.

Việc ăn cơm chay ở chùa, dù không tu học, vẫn được phước vì đã có bữa ăn thanh tịnh, nhân đó mà thấy Phật, được gặp chư Tăng, được nghe tiếng chuông chùa, nghe pháp âm tụng kinh, niệm Phật… là hạt giống cho quả vị Bồ đề rồi, huống chi là người ăn cơm chay ở chùa mà chuyên tâm tu học.

Quan niệm “còn nhỏ đi chùa, ăn cơm chùa sẽ làm tổn phước bản thân cũng như cha mẹ” là hoàn toàn sai lạc, không phù hợp với chánh kiến cũng như tinh thần từ bi của đạo Phật.

Bạn là giáo viên nên biết rất rõ vai trò quan trọng của phụ huynh trong quyết định cho con em của mình nên hay không nên theo học ở một trường hay cơ sở giáo dục nào. Cho nên, để giúp em học sinh kia trở lại tu học thì bạn cần đến nhà xin được tâm tình, trao đổi cùng với phụ huynh của em ấy về lợi ích của việc tu sửa thân tâm nhờ tham dự các khóa tu học ở chùa. Khi phụ huynh của em hiểu ra vấn đề, nhận chân được lợi ích của tu học thì sẽ hoan hỷ cho con em họ tham dự.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn