Ăn Gì Khi Mọi Thứ Đều Không “Sạch”

HỎI:

Gần đây các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về thực phẩm bẩn, hầu như đụng đến đâu là có hóa chất độc hại đến đó. Từ thịt, cá, trứng, sữa cho đến rau, củ, quả v.v… đều có liên quan đến các hóa chất độc hại, nếu ăn vào thì thật nguy hại cho sức khỏe. Người ăn chay (thường được xem là tinh khiết) và người không ăn chay hiện nay đều không tránh khỏi đại dịch ô nhiễm thực phẩm. Trong bối cảnh thực tế bệnh ung thư thì ngày càng nhiều, tuổi mắc bệnh càng trẻ hơn, và thật tình tôi chẳng biết ăn gì để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình nữa. Xin quý Báo cho tôi một lời khuyên.

(DIỆU KIM, dieukim03@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Diệu Kim thân mến!

Đời sống con người là một tổng hòa các quan hệ tự nhiên và xã hội. Trong bối cảnh gần như mọi thứ xung quanh ta đều bị ô nhiễm thì chắc chắn không ai tránh khỏi những hệ lụy bệnh tật vì lẽ “chạy trời không khỏi nắng”. Theo Phật giáo, đây là một cộng nghiệp xấu do cộng đồng tạo ra và mọi thành viên trong cộng đồng ấy phải gánh chịu.

Để khắc phục tình trạng này, người ta tẩy chay, không sử dụng các thực phẩm bị ô nhiễm quá nặng mà truyền thông và giới chuyên môn cảnh báo. Mặt khác, tăng cường chủ động chọn lựa, mua sắm và chế biến để đảm bảo thực phẩm có phần an toàn hơn. Một số người có điều kiện hơn tự nuôi trồng lấy để cung cấp phần nào thực phẩm sạch cho bếp ăn của gia đình mình. Tuy vậy, tất cả đều mang tính đối phó tạm thời vì xã hội hiện đại không cho phép chúng ta tồn tại theo kiểu “tự cung tự cấp” mà tất yếu phải nhờ vào các sản phẩm xã hội khác.

Giải pháp căn cơ nhất cho vấn đề này vẫn là sự thức tỉnh của mọi người biết vượt lên lòng tham, sự cám dỗ của siêu lợi nhuận để chuyển hóa thành lối sống chân chính, thiện lành vì cộng đồng. Bởi lẽ  bảo vệ sức khỏe và lợi ích cộng đồng chính là bảo vệ mình cùng gia đình mình và ngược lại.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn