Hóa Đơn Đặc Biệt

Peter là con trai của một người chủ cửa hàng bách hóa nhỏ. Những khi rảnh rỗi cậu thường hay ra chỗ cửa hàng của mẹ để chơi đùa hoặc phụ giúp mẹ những công việc lặt vặt. Mỗi ngày cửa hàng có không ít những tờ hóa đơn trả tiền hoặc thu tiền hàng hóa cần thanh toán trực tiếp tại cửa hàng, và cũng có nhiều hóa đơn được chuyển bằng đường bưu điện để thanh toán gián tiếp với khách hàng ở xa.

Peter thường được mẹ giao nhiệm vụ đưa những tờ hóa đơn đó đến bưu điện để gởi đi. Làm cái công việc này nhiều lần, dần dà cậu cảm thấy dường như mình đã trở thành một nhà kinh doanh nhỏ. Ngày kia, Peter nghĩ: mình cũng phải viết một cái hóa đơn gởi cho mẹ, trong đó ghi rõ các khoản mẹ phải thanh toán cho mình về những gì mình đã giúp mẹ mỗi ngày. Sáng hôm sau, mẹ cậu nhận được tờ hóa đơn ghi rõ:

Mẹ cần thanh toán cho con trai Peter những khoản như sau:

– Vận chuyển đồ dùng về nhà: 2 đồng

– Đem thư đến bưu điện gởi: 1 đồng

– Giúp người lớn dọn dẹp vườn hoa: 2 đồng

– Cả tuần lễ con đều ngoan ngoãn và vâng lời: 1 đồng

Tổng cộng: 6 đồng.

Mẹ Peter xem tờ hóa đơn xong, bà mỉm cười không nói gì cả. Trong bữa ăn tối hôm đó, sau khi ăn xong, Peter phát hiện ra dưới khay ăn của mình có 6 đồng, cậu nghĩ rằng, đây là số tiền công mẹ trả cho cậu. Cậu hí hửng, định bỏ tiền vào túi, không ngờ phía dưới tiền có kèm theo một tờ hóa đơn trả tiền gởi cho cậu.

Cậu rất ngạc nhiên, chậm rãi đọc những dòng chữ yêu quý của mẹ:

Peter cần thanh toán cho mẹ những khoản sau:

– Sống 10 năm hạnh phúc trong ngôi nhà của mẹ: 0 đồng

– Khoản chi phí cho việc ăn uống học hành trong 10 năm: 0 đồng

– Khoản tiền mẹ chăm sóc cho Peter khi ốm đau: 0 đồng

– Từ đó đến nay Peter luôn luôn có một người mẹ thương yêu và chăm sóc: 0 đồng

Tổng cộng: 0 đồng.

Peter đọc đi đọc lại tờ hóa đơn trả tiền của mẹ rất đặc biệt không kém tờ hóa đơn của cậu. Cậu hối hận và cảm nhận được tình thương rất lớn của mẹ dành cho cậu không thể có gì so sánh được. Cậu đến bên mẹ, sà vào lòng và nhẹ nhàng bỏ vào túi mẹ 6 đồng tiền công. Còn tờ hóa đơn đặc biệt quý giá ấy, cậu giữ lại để làm k niệm.

                                                                     (Theo sách Học làm người)

—o0o—

Bài Học Đạo Lý

Đúng như vậy, đó là những tờ hóa đơn rất đặc biệt!

Cậu bé Peter thật đáng yêu phải không các bạn? Cậu vẫn còn bé lắm! Cậu đâu có biết khi còn trong bụng mẹ, cậu là một ông hoàng bé nhỏ, 280 ngày làm vua ở trong “Cung điện người con” (tử cung) rất sung sướng. Vua không làm gì cả, chỉ ngủ và chơi suốt ngày. Ăn thì đã có mẹ ăn thay, không ai quấy rầy vì đã có mẹ bảo vệ suốt đêm ngày, chẳng phải lo gì cả.

Cậu cũng đâu biết rằng hễ “con vào dạ là mạ (mẹ) đi tu”. Đến khi con chào đời, “bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn”, những lúc trái nắng, trở trời, con đau là mẹ đứng ngồi không yên. Một nắng hai sương, mẹ vất vả lo toan nuôi dạy con, mong con khôn lớn thành người và còn dõi theo bước chân con trong suốt cuộc đời…

Peter còn bé chưa biết hết công ơn sinh dưỡng sâu dày, chỉ mới giúp mẹ làm vài việc nhỏ, cậu đã đòi mẹ trả tiền công. Đa số những cô cậu trạc tuổi như Peter đều muốn kể công với mẹ. Nhưng chúng quên mất mẹ là giáo sư bậc nhất về tình thương, mẹ không cần nói nhiều lời, chỉ đáp lại bằng tờ hóa đơn đặc biệt, mẹ cậu đã giúp cậu nhận ra những điều chưa biết.

Còn chúng ta, những người con yêu quý đang sống dưới vòng tay che chở của mẹ, có khi nào viết tờ hóa đơn như Peter, đòi mẹ trả tiền công chưa? Nếu có, hãy đến bên mẹ, làm giống như Peter đã làm với mẹ cậu ấy, và luôn nhớ rằng chúng ta đang sở hữu một thứ tài sản quý giá nhất trên đời này, đó là cha mẹ.