Không Phạm Tội “Hủy Hoại Kinh Sách”

Do không phạm tội nên cũng không hề bị đọa. Trái lại, bạn đã có sự lưu tâm đặc biệt với vấn đề kính trọng Pháp bảo là điều đáng trân trọng…

***

HỎI: Tôi hay ghi chép những câu “Nam-mô A Di Đà Phật” ra giấy mỗi khi phải suy nghĩ nhiều. Có lần, tôi ghi thần chú Tiêu tai cát tường ra cuốn tập để mẹ tôi học nhưng vì chép sai nên tôi bỏ tờ giấy đó và ghi lại tờ khác. Hôm nay, dọn dẹp những tờ giấy nháp thì vô tình xé luôn mấy tờ giấy có ghi câu “Nam-mô A Di Đà Phật” và thần chú. Điều này khiến tôi bất an không biết mình có phạm tội “hủy hoại kinh sách” không? Tôi vẫn giữ mấy tờ giấy nháp đã xé đó vì không dám mang đi vứt bỏ. Kính hỏi quý Báo, bây giờ tôi phải làm gì với những tờ giấy đó? Tôi phạm tội có nặng không? Có bị đọa vào địa ngục không?

(HUỲNH ĐẠO, h2d152@yahoo.com.vn)

ĐÁP:

Bạn Huỳnh Đạo thân mến!

Biên chép kinh sách, Phật hiệu hay thần chú ra giấy để lưu trữ, học tập là một trong những việc làm phổ biến của Tăng Ni, Phật tử. Dĩ nhiên trong quá trình biên chép không thể tránh khỏi sai sót hoặc cần phải xửbản thảo thì những trang viết hoặc quyển kinh sách đó cần được mang đi tịnh hóa.

Tịnh hóa là cách thức xử lý các kinh sách (văn hóa phẩm Phật giáo nói chung) đã hư cũ bằng cách chọn một nơi sạch sẽ đốt cháy hoàn toàn. Sau khi lửa tắt hết, dùng nước sạch dội lên tro tàn khiến không còn bất cứ dấu vết nào nữa. Trong chùa hay tại tư gia các Phật tử, sau khi học tập, sử dụng xong những trang hay quyển tập vở dùng ghi chép kinh điển đều được mang đi tịnh hóa đúng như pháp.

Chúng tôi thiết nghĩ, việc bạn dọn dẹp bàn làm việc và vô tình xé những tờ giấy ghi chép kinh chú chép sai bị loại bỏ trước đó là một việc bình thường, không hề phạm tội “hủy hoại kinh sách”. Do không phạm tội nên cũng không hề bị đọa. Trái lại, bạn đã có sự lưu tâm đặc biệt với vấn đề kính trọng Pháp bảo là điều đáng trân trọng. Vì vậy, bạn hãy yên tâm tu học đồng thời luôn giữ tâm kính trọng Pháp bảo để vun bồi và tăng trưởng phước đức.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn