Tiệc Thôi Nôi-Nên Chay Hay Mặn

HỎI: Chúng tôi có một bé trai nay được 11 tháng tuổi, tháng sau là bé tròn 1 tuổi. Vợ chồng tôi đang rất khó xử với nhau về việc tổ chức tiệc thôi nôi cho bé.  

Chồng của tôi thì muốn tổ chức một buổi tiệc mặn có mời khá đông bà con, bạn bè. Riêng bản thân tôi thì không muốn như thế. Tôi nghĩ làm như vậy là mang tính chất phô trương, nhất là sát sinh nhiều mạng sống để phục vụ cho tiệc tùng. 

Những việc như vậy sẽ không tốt và sẽ làm tổn phước cho cháu phải không? Tôi thích đến ngày ấy thì dâng hoa trái cúng Phật và ông bà là tốt rồi. Vợ chồng tôi không thuận lòng vì chuyện này cả tháng nay. Chồng và mẹ chồng của tôi cứ bảo là làm tiệc cho cháu nhưng tôi thì không muốn thế tí nào cả. Tôi phải làm thế nào để tốt cho cháu? 

(NGỌC THU, ngocthu80@yahoo.com

ĐÁP:

Bạn Ngọc Thu thân mến!

Chúng tôi đồng cảm với tâm tư của bạn, vì muốn làm bất cứ điều gì nhằm tốt nhất cho con mà thôi. Đối với vấn đề tổ chức thôi nôi cho con, bạn không nên quá cứng nhắc mà cần phải tùy thuận ý chồng và mẹ chồng, dung hòa giữa đạo và đời.

Theo phong tục ở xứ ta thì tổ chức thôi nôi cho con hầu hết đều làm cỗ, tuy tục lệ mỗi miền có khác nhau nhưng tựu trung vẫn không ngoài việc cúng Mụ và cúng gia tiên, cảm tạ trời Phật thánh thần. Ngày nay, tổ chức thôi nôi cho con thì người ta thường làm tiệc, tiệc lớn hay tiệc nhỏ thì tùy duyên rồi thắp nhang đèn khấn vái tượng trưng. Nếu gia đình có điều kiện, tổ chức tiệc thôi nôi cho con cái có đầy đủ thân nhân, bè bạn tham dự chúc mừng lại càng hay.

Nên thiết nghĩ, trong hoàn cảnh của bạn, chỉ dâng hoa trái cúng Phật và tạ ơn ông bà thôi mà thiếu mâm cỗ thì chưa đủ. Để tránh bớt sát sanh do làm tiệc thôi nôi, bạn có thể làm tiệc chay. Ngày nay, việc tổ chức tiệc chay trong đám cưới, sinh nhật, giỗ chạp… đã khá phổ biến trong xã hội và được các thực khách quan tâm, ca ngợi vì có lợi cho sức khỏe, phong cách ẩm thực mới lạ. Nếu không làm được tiệc chay thì có thể tùy duyên đặt tiệc tại nhà hàng hay mua các thực phẩm đã làm sẵn để tránh việc giết hại.

Ngoài ra, để tạo phước cho con, ngày thôi nôi nên đưa con lên chùa lễ Phật, tập cho con cúng dường Tam bảo để tạo phước. Thôi nôi là lễ mừng, là ngày vui của con và gia đình, nên bạn cần tùy duyên để cả nhà cùng vui.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn