Xuất Gia Là Hiến Tặng Tất Cả Cho Đời

Người xuất gia tu tập để lợi đạo, ích đời nên tuyệt nhiên không hề vị kỷ.

HỎI: Từ khi còn học cấp 2, tôi đã nuôi trong mình ý nguyện xuất gia. Tôi dự định sau này học xong đại học, đi làm vài năm để báo hiếu. Nhưng càng ngày, ý nguyện xuất gia càng cháy bỏng trong tôi. Giờ đây, bước vào tuổi trưởng thành, tôi đã suy nghĩ kỹ và quyết định xuất gia. Tôi muốn ngay sau khi thi tốt nghiệp trung học thì sẽ xuất gia. Ba mẹ tôi là những người có biết ít nhiều về Phật pháp, và tại thời điểm này, mẹ là người đã ủng hộ tôi. Còn ba, biết rằng ba luôn thương yêu con cái nên tôi sợ rằng đó sẽ là một “vướng mắc”, chưa biết ba có đồng ý cho tôi xuất gia không. Dù đã quyết định xuất gia tu học nhưng tôi vẫn còn nhiều bối rối. Tôi không biết quyết định của mình có đúng đắn không khi từ bỏ việc thi và học đại học? Tôi cũng chưa rõ quyết định xuất gia của mình không ở nhà báo hiếu cho cha mẹ thì có ích k không? Tôi thực sự mong muốn được nghe những lời sẻ chia từ quý Báo.

(HOÀNG HƯƠNG, huonghoang2805@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Hoàng Hương thân mến!

Bạn có rất nhiều căn duyên và đã quyết định dấn thân xuất gia tu học, vậy thì hãy nhanh chóng mà tiến hành. Bạn chọn thời điểm xuất gia ngay sau khi tốt nghiệp trung học, thiết nghĩ cũng rất phù hợp.

Hiện tại, bạn đang có lợi thế là mẹ đã đồng ý cho bạn xuất gia. Còn vấn đề xin phép ba, bạn hãy chọn một thời điểm thích hợp để tỏ bày. Ba bạn có hiểu biết về Phật pháp, nếu khéo léo nhờ mẹ trợ duyên, tác động thêm thì có thể bạn sẽ sớm được như nguyện.

Về việc thi và học đại học, bạn đừng băn khoăn nhiều! Sau khi vào chùa tu tập, với người đã có tú tài rồi thì thời gian đầu phải lo học kinh kệ và những oai nghi của người xuất gia. Thường thì khoảng hai năm sau (cũng có thể sớm hơn), bạn sẽ được bổn sư cho đi học lớp sơ-trung cấp Phật học. Tốt nghiệp sơ-trung cấp Phật học rồi sẽ thi vào đại học Phật giáo hay các đại học bên ngoài. Sau đó, người xuất gia nếu đủ khả năng thì có thể học tiếp các chương trình sau đại học ở trong hoặc ngoài nước.

Người xuất gia từ bỏ cha mẹ và quyến thuộc dấn thân tu tập để hoàn thiện tự thân nhằm lợi đạo, ích đời nên tuyệt nhiên không hề vị kỷ. Tuy không trực tiếp báo hiếu cho ba mẹ nhưng người xuất gia có cách báo hiếu riêng, đó là nhờ công đức tu hành vị tha, giải thoát của mình mà cha mẹ cùng lục thân quyến thuộc hiện còn hay đã mất đều được lợi lạc.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn