Ăn Chay Là Văn Minh

HỎI: Tôi mới quy y Tam bảo trong thời gan gần đây, về nhà phát nguyện ăn chay một tháng chỉ có hai ngày (15 và 30 âm lịch) mà vẫn bị gia đình phản đối kịch liệt. Bố mẹ và anh chị lo sau này đi làm sẽ trở thành người quái dị trong mắt bạn bè, đồng nghiệp. Và nhất là ăn chay như thế sẽ không lấy được chồng. Hiện tôi không biết làm thế nào để giải thích cho các bậc phụ huynh trong gia đình hiểu, thông cảm và trợ duyên cho tôi. Mong quý Báo giúp đỡ.

(HƯƠNG GIANG, autumn_river92@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Hương Giang thân mến!

Ăn chay, chỉ nói riêng về lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, đang trở thành xu hướng thời thượng, phổ biến trong xã hội hiện nay. Khi mà các chứng béo phì, tăng cân cùng với thực trạng ô nhiễm thực phẩm trong thịt cá ngày càng nghiêm trọng thì việc ăn nhiều rau củ quả và tăng cường vận động thể thao sẽ là giải pháp tích cực cho sức khỏe, an tịnh tâm hồn.

Bạn ăn chay chỉ được hai ngày trong một tháng, tuy thật ít ỏi nhưng rất có ích cho sức khỏe. Việc thỉnh thoảng “đổi món” ăn toàn thực vật chay tịnh sẽ giúp tiêu hóa tốt, thanh lọc cơ thể, đốt năng lượng thừa, giảm cân… là hoàn toàn đúng đắn, khoa học. Mặt khác, về phương diện tôn giáo, ngày ba mươi và rằm, ăn chay để tự nhắc mình là đệ tử Phật, nỗ lực trau dồi đạo đức, nuôi dưỡng lòng từ bi, sống tốt với mọi người.

Rõ ràng, ăn chay mỗi tháng hai ngày (hay có thể nhiều hơn nữa) là rất khoa học và văn minh. Trong nhận thức thông thường về ẩm thực của mọi người hiện nay, việc thỉnh thoảng ăn chay như bạn không hề “trở thành người quái dị trong mắt bạn bè, đồng nghiệp”. Ở đây, không khéo thì chính những người phản đối lại lối sống khoa học mới trở nên quái dị trong mắt mọi người.

Mặt khác, cũng thật thiển cận và thiếu cơ sở khi cho rằng, việc “ăn chay như thế sẽ không lấy được chồng”. Có rất nhiều gia đình hiện nay, nhận thức được lợi ích to lớn của ăn chay nên mỗi tháng cả nhà đều ăn chay (từ hai ngày trở lên) rất ngon lành, vui vẻ. Vì thế, ăn chay nhiều hay ít tùy mỗi người là phương thức dưỡng sinh, dưỡng tâm cần thiết cho mọi người, dù họ có tôn giáo hay không.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về cách ăn chay của mình cùng các ứng xử liên quan để tránh ngộ nhận. Không nên ăn chay kiểu khổ hạnh, vì không biết nấu chay nên chỉ ăn mì gói, rau luộc, muối tương… qua quýt sơ sài, cốt cho xong bữa. Nếu ăn chay như vậy sẽ khiến gia đình lo lắng. Bạn cần học nấu ăn chay để chuẩn bị cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngon mắt và ngon miệng. Mặt khác, cần khéo léo để giữ sự hài hòa, thân mật trong bữa cơm của gia đình, không nên tạo ra cách biệt quá lớn (như sắm sửa nồi niêu chén bát riêng, tỏ vẻ không hài lòng với mùi vị thịt cá v.v…) khiến người khác xem như một sự lập dị.

ăn chay một mình trong gia đình chưa biết gì về lợi ích cũng như giá trị của việc ăn chay nên có nhiều khó khăn. Bạn cần kiên nhẫn, khéo léo và chứng tỏ cho gia đình biết nhờ tập ăn chay và biết tu tập nên bạn khỏe mạnh, chăm ngoan, nhân cách đạo đức tốt hơn. Lâu dần, khi mọi người hiểu được ý nghĩa của việc ăn chay thì sẽ đồng thuận và trợ duyên cho bạn.

Chúc bạn tinh tấn!