Cúng Trai Tăng Tại Tư Gia

Nếu nhà có phòng rộng thì nên thiết bàn thờ Phật trước (hoa quả hương đèn trang nghiêm)…

HỎI: Tôi muốn cúng dường trai tăng tại tư gia nhưng không biết cách sắp xếp, bố trí bàn thờ Phật, bàn chư Tăng như thế nào? Lễ phẩm ra sao? Mong quý Báo hướng dẫn.

(ĐỖ THUẤN, dothuan34@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Đỗ Thuấn thân mến!

Cúng trai tăng tại tư gia là một trong những lễ nghi khá phổ biến. Mỗi khi gia đình Phật tử có duyên sự như lạc thành, an vị, cầu an, cầu siêu… thường mời chư Tăng đến nhà làm lễ, cầu nguyện. Nếu đủ duyên, đến trước giờ Ngọ (trước 12 giờ-giờ thọ trai của chư Tăng) gia đình thiết trai, dâng cơm nước và lễ phẩm cúng dường.

Tùy theo hoàn cảnh thực tế của mỗi gia đình mà có cách trần thiết lễ trai tăng khác nhau. Nếu nhà nhỏ hẹp quá thì vận dụng tinh thần phương tiện, chỉ cần thiết bàn sao cho chư Tăng ngồi ăn uống được. Bàn này có thể đặt trước phòng thờ, trong phòng khách hay một nơi nào đó sạch sẽ. Các Phật tử đối trước chư Tăng dâng lời tác bạch, thỉnh chư Tăng thọ trailễ bái cúng dường.

Nếu nhà có phòng rộng thì nên thiết bàn thờ Phật trước (hoa quả hương đèn trang nghiêm), bàn ăn của chư Tăng tiếp theo sau. Đến giờ làm lễ cúng trai tăng, cung thỉnh chư Tăng an tọa, các Phật tử trong gia đình vân tập trước bàn Phật dâng lời tác bạch, nghe đạo từ, tham gia cúng quá đường. Cúng quá đường xong, chư Tăng ngọ trai thì các Phật tử lần lượt dâng lễ phẩm cúng dường lên chư Tăng. Cúng dường xong trở lại trước bàn thờ Phật lễ tạ ba lạy.

Về lễ phẩm cúng dường trai tăng, căn bản có hai phần. Phần thứ nhất là thực phẩm, phần thứ hai là y phục, phòng xá-sàng tòa, thuốc men (ngày xưa là bốn vật dụng cần thiết trong đời sống du hành của chúng Tăng). Thực phẩm thì không nên quá nhiều hay quá ít, nấu nướng phải tinh sạch, tâm thành kính cúng dường. Tuyệt đối không dâng cúng các thức uống có cồn trong lễ trai tăng.

Ngày nay, để cho tiện lợi, phù hợp với mục đích sử dụng, người Phật tử phương tiện không sắm các vật dụng mà cúng tiền mặt để chư Tăng tự mua sắm lấy. Nên lễ phẩm cúng dường trai tăng, ngoài thực phẩm, thường là một cuốn kinh sách mới hay một gói quà nhỏ cùng với phong bì. Nói chung, cúng dường trai tăng tại tư gia cũng không khác mấy với cúng trai tăng tại chùa.

Thường thì mỗi khi xin lễ, nếu được thầy trụ trì hứa khả thì thầy sẽ điều một vị thầy đến tư gia hướng dẫn mọi thứ trần thiết, lễ nghi, lễ phẩm cho gia đình. Những gì mà gia đình còn chưa rõ thì nên hỏi vị thầy này để được hướng dẫn cụ thể nhằm chu toàn mọi lễ nghi với tâm thành kính nhằm đạt được phước báo cao nhất.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn