Khó Khăn & Thử Thách

LÊ ĐÀN

Một chàng trai gặp phải nhiều khó khăn, anh bị tổn thương và trở  nên mất niềm tin vào cuộc sống. Anh tìm đến một nhà thông thái trình bày hoàn cảnh của mình. Nghe kể xong, nhà thông thái chẳng nói lời nào mà chỉ im lặng đặt chiếc nồi lên bếp, đổ vào một ít nước và cho vào một củ cà rốt, một cục muối và một quả trứng. Sau khi đun sôi, ông mở nắp và trầm ngâm im lặng nhìn chàng trai. Sau một hồi ông bắt đầu nói:

Ai sống trên đời cũng phải trải qua khó khăn, thử thách cả. Nhưng điều quan trọng là sau đó mọi việc sẽ như thế nào?

Hãy nhìn xem một cục muối với vẻ rắn chắc bên ngoài nhưng khi bỏ vào nước thì tan biến. Củ cà rốt cứng cáp khi bị đun nóng trở nên mềm đi. Còn quả trứng tuy mỏng manh dễ vỡ, nhưng khi qua nước sôi nóng bỏng lại trở nên cứng cáp hơn. (Theo Khó khăn và thử thách)

—o0o—

BÀI HỌC ĐẠO LÝ

Khó khăn và thử thách là hai yếu tố cần thiết để cho con người ta trưởng thành lên, giống như thép được nung nóng trong lò đến hàng nghìn độ, sau đó tôi luyện cho đủ độ cứng và khả năng chịu lực mới đem ra sử dụng. Con người có trải qua được thử thách gian nan mới có đủ bản lĩnh đứng vững trong cuộc đời nhiều thăng trầm dâu bể này.

Biết là vậy, nhưng khi đối diện với những điều khó khăn thử thách thì mấy ai không ngại ngần do dự, lo âu liệu mình có vượt qua được thử thách hay không? Như khi đã quyết định bước chân trên con đường Đạo hay đường Đời thì ta vẫn thường tự nhủ lòng mình đừng có lo sợ, đừng có thối lui, vì con đường đã có lắm người vượt qua rồi, có thể rất khó khăn, nhưng không phải là không làm được.

Không thể nhìn bên ngoài để đánh giá một con người có sức chịu đựng bền bỉ dẻo dai hay không? Vì có người trông bên ngoài rắn chắc mặn mòi như cục muối hột chẳng hạn, nhưng khi bỏ vào nước là tan ngay. Có người trông cứng cáp như củ cà rốt nhưng bỏ vô nồi nấu sẽ trở nên mềm đi. Có những người trông bên ngoài có vẻ mỏng manh yếu đuối dễ vỡ như quả trứng, nhưng khi đem nấu lên trong nước sôi nóng bỏng lại trở nên cứng cáp hơn.

Chưa thật đúng lắm khi đem cục muối, củ cà rốt và quả trứng so sánh với con người. Đồ vật cần qua mài giũa, tôi luyện mới phát huy giá trị đích thực. Con người cũng vậy, nhưng con người có khả năng chuyển hóa vượt bậc hơn đồ vật nhiều. Có người đôi ba lần gục ngã trước khó khăn, tưởng chừng như bỏ cuộc chơi, chịu gãy gánh giữa đường nhưng họ vẫn kiên trì đứng dậy bước tiếp và đã thành công.

Câu chuyện ở trên dù rất ngắn, nhưng nhân vật nhà thông thái trong chuyện là một bậc tiền bối kinh nghiệm từng trải đã cho chúng ta một bài học rất  ý nghĩa về khó khăn và thử thách để chúng ta có đủ niềm tin vào cuộc sống, không sợ đối mặt với khó khăn, không bỏ cuộc giữa chừng, có đủ nghị lực làm lại cuộc đời. Dù có thua keo này, ta tiếp tục kiên trì không nản lòng bày ra keo khác, đứng dậy trưởng thành hơn sau mỗi lần vấp ngã.