Ray Rứt Vì Đã Giết Hại Côn Trùng

HỎI: Trong cuộc sống hàng ngày, thiết nghĩ, không ai tránh khỏi việc phạm giới sát sinh. Nhà tôi thường xuyên bị những đàn kiến bò vào cắn đốt và phá đồ đạc. Ban đầu tôi không muốn sát sinh nên dùng chổi quét ra nhưng chúng vẫn ngoan cố bò vào. Không còn cách nào khác tôi buộc phải dùng hóa chất để phun xịt. 

Nhìn những con kiến nằm bất động như vậy tôi rất đau khổ và day dứt vì mình đã quy y Tam bảo rồi mà phạm giới sát sinh. Tôi biết mình sẽ thọ nhận quả báo xấu cho việc này. Hiện tại tôi chỉ biết niệm Phật cầu cho chúng vãng sanh. Mong quý Báo cho tôi đôi lời giáo huấn.

(ĐẠI MINH, trandainminh@gmail.com)

a xit kien chet.jpg
Không còn cách nào khác tôi buộc phải dùng hóa chất
để phun xịt, nhìn chúng chết, tôi rất ray rứt – Ảnh minh họa

ĐÁP: Bạn Đại Minh thân mến!

Những người sống ở nông thôn rừng rẫy, dù cố gắng cách mấy cũng khó tránh khỏi việc làm tổn hại đến sâu kiến, côn trùng nói chung. Ngay cả những người sống ở thành thị cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của các cơ quan y tế và học cách thoát khỏi sự tấn công của kiến muỗi.

Kiến muỗi, các loài côn trùng nói chung có đặc điểm là số lượng đông đảo, sinh sôi nẩy nở rất nhanh, lúc nào cũng có nguy cơ biến thành dịch đe dọa sức khỏe và tính mạng con người. Việc bạn dùng hóa chất xịt kiến chỉ có tác dụng tạm thời, bởi ngoài vấn đề làm tổn hại chúng sinh, cách này không ngăn được những đàn kiến khác tiếp tục xâm nhập nhà của bạn. Bạn nên ứng dụng thêm một số cách thức đề phòng và đuổi kiến khác, vừa không giết hại chúng sinh, vừa ngăn trừ kiến hiệu quả.

Theo các nhà chuyên môn, có thể dùng tiêu bột, ớt bột, muối, phấn, dầu hỏa, nước cốt chanh… để đuổi kiến. Loài kiến vốn không thích những thứ này nên nhanh chóng bỏ đi. Kế đến, bạn cần dọn dẹp đồ ăn cẩn thận, không làm vương vãi sẽ thu hút kiến đến. Đổ rác thường xuyên cũng là một trong những cách phòng chống kiến hiệu quả, khi những thức ăn thừa trong giỏ rác là nơi kiến rất thích cư ngụ. Giữ khu vực nhà bạn luôn sạch sẽ, đặc biệt chú ý đến những mẩu thức ăn thừa chứa nhiều chất ngọt. Luôn bao bọc thực phẩm và đóng gói thức ăn thừa cẩn thận. Lấp các kẽ nứt trong nhà vì nơi đó có thể làm tổ cho kiến. Ngoài ra, bạn cần trồng một số loại cây như bạc hà, oải hương, cúc vạn thọ… quanh nhà thì kiến sẽ không bao giờ vào nhà của bạn.

Việc bạn cầu nguyện cho kiến vãng sinh sau khi đã chủ ý làm tổn hại chúng, chứng tỏ sự hối hận ray rứt vì đã làm việc chẳng đặng đừng nhưng đó không phải là giải pháp của Phật giáo. Bạn đã lỡ dùng hóa chất xịt kiến, tức cố ý giết hại chúng thì nên thành tâm sám hối. Sám hối và biết rõ nghiệp quả rồi thì cố gắng không tái phạm. Nên rải tâm từ đến các loài sâu kiến, côn trùng cùng tất cả chúng sinh để tìm những cách khác tốt hơn nhằm bảo vệ mình và mọi loài.

Nguồn: giacngo.vn