Thăm Mộ

HỎI: Mẹ tôi mất đã 24 năm rồi. Tháng nào tôi cũng đưa cha tôi, nay đã 80 tuổi, ít nhất là một lần đến nghĩa trang để thăm mộ và cúng đồ ăn (mặn) cho mẹ tôi. Tôi biết việc đi thăm và cúng mộ mẹ tôi hiện là niềm vui lớn nhất của cha. Có người khuyên gia đình tôi nên hạn chế đi thăm mộ và chỉ cúng đồ ăn (chay) cho mẹ tôi để mẹ dễ siêu thoát. Tôi chưa dám nói lời khuyên với cha vì bản thân chưa thấu đáo vấn đề trên, vì vậy tôi kính mong quý Báo chỉ dẫn.

(NGUYỄN KHOA NHẬT, nknhat@yahoo.com.vn)

ĐÁP:

Bạn Nguyễn Khoa Nhật thân mến!

Cha của bạn tuổi đã cao mà vẫn giữ một lòng yêu thương son sắt, hàng tháng đều thăm viếng và cúng bái nơi mộ phần của người vợ hiền đã khuất trong suốt thời gian dài như vậy, nghĩa cử ấy thật đáng trân trọng.

Như bạn đã biết, người già thường sống với hoài niệm của quá khứ nên cha của bạn rất vui mỗi lần được đi thăm mộ người bạn đời là vì vậy. Do đó, để cha hoan hỷ sống vui lúc về già, bạn nên dành thời gian đưa cha đi thăm viếng bà con họ hàng, nhất là đi thăm mồ mả những người thân yêu mỗi khi có thể.

Mẹ của bạn đã mất 24 năm rồi, nên thiết nghĩ lời ai đó khuyên gia đình bạn “nên hạn chế đi thăm mộ để mẹ bạn dễ siêu thoát” là không thiết thực, đó là chưa nói đến việc hạn chế thăm mộ sẽ ảnh hưởng không tốt cho cha bạn khi ông xem đó là niềm vui lớn nhất, là một phần sự sống của ông trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời.

Mỗi lần thăm mộ, lễ phẩm chủ yếu là hương đèn hoa quả, riêng thức ăn thì trừ ngày giỗ ra còn những ngày thường không có cũng chẳng sao. Cha của bạn cũng đã già, vì thế bạn nên đưa cha đi thăm mộ lúc nào ông muốn và nếu mua được thức ăn chay để cúng cho mẹ thì càng hay.

Tốt nhất, nếu có thể được, bạn nên thưa với cha là mỗi lần đến thăm mộ mẹ, cùng với những hoài niệm như trước đây thì nên tụng cho mẹ một biến kinh hay niệm vài trăm danh hiệu Phật để hồi hướng công đức cho mẹ sẽ vô cùng lợi ích cho người còn cũng như người đã mất.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn