Trà Đạo

HỎI:

Người xuất gia mỗi buổi sáng có được phép uống trà nói chuyện về xã hội với những người thế tục không? Việc ấy có làm dao động tâm thanh tịnh của người tu hành không?

(DUY HOÀI, duyhoai.itc@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Duy Hoài thân mến!

Thưởng trà là một trong những nét đẹp tao nhã có truyền thống lâu đời trong chốn thiền môn. Một nhà sư độc ẩm trong tĩnh lặng hay nhiều nhà sư cùng uống trà đàm đạo với chánh niệm được xem như là công phu tu tập nên mới có danh xưng trà đạo, trà thiền.

Ngoài ra, chén trà cũng là lộc chùa cao quý để mời khách đến thăm chùa. Vì thế, hàng cư sĩ đến chùa thường được chư Tăng mời trà, đàm đạo, rất ấm áp đạo tình. Khi chư Tăng chuyện trò với người cư sĩ không nhất thiết lúc nào cũng nói kinh giảng pháp mà có thể trao đổi các vấn liên quan đến thời sự, kinh tế, xã hội v.v… để cập nhật tri thứckinh nghiệm nhằm bám sát thực tiễn để có cách thức hoằng hóa hiệu quả hơn.

Thiết nghĩ, việc chư Tăng “uống trà nói chuyện về xã hội với những người thế tục” là bình thường. Nếu những người trong cuộc trà đàm luôn giữ vững chánh niệm thì chẳng những không ảnh hưởng đến tu tập mà còn có cơ hội để lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc và giúp ích cho người khác nhiều hơn.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn