Tìm:
xóa tìm lại
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tắm Mưa● Hán, Vũ dục y, Pali. Vassikasatïikacìvara, khăn quấn để tắm khi trời mưa. Khác với udakasatïika, dục y, khăn tắm để Tỳ-kheo ni quấn người khi tắm sông (cht. Tứ phần).
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tăng Già Lê● Cũng gọi là “đại y”, là loại y quan trọng nhất trong ba y của chư vị tì kheo, dùng để mặc trong những lễ tiết quan trọng.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Ý Tất Cố Ngã● (意, 必, 固, 我): các nhà Nho thời Hán, Tống đều cho rằng Khổng tử có 4 điều dứt tuyệt (子絕四 - Tử tuyệt tứ) là ý (chỉ ý nghĩ), tất (sự thiên lệch), cố (sự cố chấp) và ngã (bám chấp vào bản ngã). Tuy nhiên, Trịnh Nhữ Hài trong sách Luận ngữ ý nguyên (論語意原) lại giải thích rằng Khổng tử không phải(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Khởi● Là một trong ba tánh (Y Tha Khởi, Biến Kế Sở Chấp và Viên Thành Thật) được lập ra bởi Duy Thức Học. Y Tha Khởi nghĩa là các pháp đều do các duyên hòa hợp, do tâm thức biến hiện, hư huyễn chẳng thật. Một thí dụ thường dùng là dây thừng. Dây thừng là do các sợi gai và sức người bện thành. Lại(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Khởi Tánh● (Paratantra-svabhāva) là một trong Tam Tánh trong Tướng Tông. Y Tha có nghĩa là hết thảy sự vật đều do các duyên hòa hợp, do tâm thức biến hiện mà có, hư huyễn không thật. Như vậy, sự vật do nương vào các duyên khác mà sanh khởi nên gọi là Y Tha (nương vào các duyên khác). Một ví dụ cho Y(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Khởi Tính● Nương tựa vào các nhân duyên khác mà sinh ra vạn pháp. Chủng tử nơi A-lại-gia thức là nhân tố thứ nhất, nó nhờ thêm các trợ duyên khác mà tạo thành. Bản chất của dây thừng là những sợi của cây gai, nhờ những công phu khác mới hình thành dây thừng.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Tâm● Là cái giả tâm của Phật Hóa Thân.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Ỷ Tức● Còn gọi là khinh an (nhẹ nhàng ổn định), tức xa lìa những gì nặng nề bực bội, điều hòa buông thả thân tâm.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Văn Giải Nghĩa● Y văn giải nghĩa, Tam Thế Phật oan. Noi theo văn giải nghĩa, ba đời Phật phải kêu oan
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Vào Căn Cơ● Chúng sinh có độn căn, trung căn và lợi căn khác nhau, Đức Phật có ba thứ giáo pháp là Thanh Văn thừa, Duyên Giác thừa và Bồ-tát thừa.
Tìm:
xóa tìm lại
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tắm Mưa● Hán, Vũ dục y, Pali. Vassikasatïikacìvara, khăn quấn để tắm khi trời mưa. Khác với udakasatïika, dục y, khăn tắm để Tỳ-kheo ni quấn người khi tắm sông (cht. Tứ phần).
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tăng Già Lê● Cũng gọi là “đại y”, là loại y quan trọng nhất trong ba y của chư vị tì kheo, dùng để mặc trong những lễ tiết quan trọng.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Ý Tất Cố Ngã● (意, 必, 固, 我): các nhà Nho thời Hán, Tống đều cho rằng Khổng tử có 4 điều dứt tuyệt (子絕四 - Tử tuyệt tứ) là ý (chỉ ý nghĩ), tất (sự thiên lệch), cố (sự cố chấp) và ngã (bám chấp vào bản ngã). Tuy nhiên, Trịnh Nhữ Hài trong sách Luận ngữ ý nguyên (論語意原) lại giải thích rằng Khổng tử không phải(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Khởi● Là một trong ba tánh (Y Tha Khởi, Biến Kế Sở Chấp và Viên Thành Thật) được lập ra bởi Duy Thức Học. Y Tha Khởi nghĩa là các pháp đều do các duyên hòa hợp, do tâm thức biến hiện, hư huyễn chẳng thật. Một thí dụ thường dùng là dây thừng. Dây thừng là do các sợi gai và sức người bện thành. Lại(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Khởi Tánh● (Paratantra-svabhāva) là một trong Tam Tánh trong Tướng Tông. Y Tha có nghĩa là hết thảy sự vật đều do các duyên hòa hợp, do tâm thức biến hiện mà có, hư huyễn không thật. Như vậy, sự vật do nương vào các duyên khác mà sanh khởi nên gọi là Y Tha (nương vào các duyên khác). Một ví dụ cho Y(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Khởi Tính● Nương tựa vào các nhân duyên khác mà sinh ra vạn pháp. Chủng tử nơi A-lại-gia thức là nhân tố thứ nhất, nó nhờ thêm các trợ duyên khác mà tạo thành. Bản chất của dây thừng là những sợi của cây gai, nhờ những công phu khác mới hình thành dây thừng.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Tha Tâm● Là cái giả tâm của Phật Hóa Thân.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Ỷ Tức● Còn gọi là khinh an (nhẹ nhàng ổn định), tức xa lìa những gì nặng nề bực bội, điều hòa buông thả thân tâm.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Văn Giải Nghĩa● Y văn giải nghĩa, Tam Thế Phật oan. Noi theo văn giải nghĩa, ba đời Phật phải kêu oan
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Y Vào Căn Cơ● Chúng sinh có độn căn, trung căn và lợi căn khác nhau, Đức Phật có ba thứ giáo pháp là Thanh Văn thừa, Duyên Giác thừa và Bồ-tát thừa.