AJAX progress indicator
Tìm: xóa tìm lại
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cú Quang
    ● Là khí thế giới. Nghĩa quang là trần cảnh. Thân quang là căn thân. Ở đây, quang (光) có nghĩa là hiển lộ.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Ðường Tẻ Mất Dê
    ● Ðường tẻ mất dê... bắn trúng chim hộc. Sách Liệt Tử biên rằng:  Có một người ở bên xóm thầy Dương Tử mất dê, người ấy đã dẫn cả gia nhơn, lại còn mượn thêm kẻ đồng tử của thầy Dương nữa để rượt theo kiếm dê. Thầy Dương hỏi: “Chỉ mất có một con dê, rượt theo chi đông lắm thế?”  Người đáp: “E(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Hai Mươi Bảy Vị Hiền Thánh
    ● Của Thanh-Văn-Thừa là 18 vị Hữu-học và 9 vị Vô-học. Mười tám vị Hữu-học (có ba thuyết, nhưng nay lấy một thuyết của Câu-Xá như sau) là: Dự-lưu-hướng, Dự-lưu-quả, Nhất-lai-hướng, Nhất-lai-quả, Bất-Hoàn-hướng, Bất-Hoàn-quả, A-La-Hán-hướng, Tùy-tín-hạnh, Tùy-pháp-hạnh, Vô-tướng-hạnh, Tín-giải,(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Kiều Thưởng Di
    ● S. Kausambi. Một thị trấn cổ nằm trên bờ sông Hằng, nơi xảy ra cuộc chia rẽ nghiêm trọng đầu tiên trong Tăng chúng, khi Phật còn sống. Những cuộc chia rẽ này về sau thu xếp được.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Pháp Bổn Ngôn Trị
    ● Pali. Tassapapiyyasika, còn gọi là mích tội tướng Tỳ-ni, tội xứ sở Tỳ-ni, nghĩa đen là thẩm tra bản chất tội phạm; tức là khi Tăng xét hỏi mà Tỳ-kheo phạm tội không xác nhận tội mình phạm thì Tăng tiến hành nguyên tắc này. Tỳ-kheo bị tội xứ sở Tỳ-ni thì không được độ người xuất gia, giáo thọ(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Pháp Ða Nhân Ngữ
    ● Pali. Yebhuyyasika, nguyên tắc đưa lại sự hoà giải dựa vào ý kiến của đa số. Nguyên tắc này được thực hiện bằng cách bỏ phiếu, trưng cầu Tỳ-kheo ý.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Tân Cương
    ● Có tên gọi chính thức hiện thời là Tân Cương Duy Ngô Nhĩ Tự Trị Khu (Xinjiang Uyghur Autonomous Region), bao gồm toàn bộ vùng đất gọi là East Turkestan (Đông Đột Quyết) thời cổ. Đây là một tỉnh nằm ở phía Tây Bắc Trung Hoa, thủ phủ là Ô Lỗ Mục Tề (Ürümqi), có diện tích chiếm đến một phần sáu(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Tăng Già
    ● 僧伽; Skt=Pàli,Ph. Sanga). Nguyên chỉ Thánh chúng của Phật, nhưng thường hơn là chỉ cộng đồng của những người tu hành Đạo của Phật. Tăng Già là một trong Tam Bảo của Phật Giáo, cùng với Phật và Pháp. Từ bốn vị Tỳ Kheo trở lên được gọi là một đoàn thể Tăng Già ● (628-710), sống vào thời Đường,(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Tông Thuyết
    ● Là hai khái niệm được phân biệt trong Thiền Tông dựa theo kinh Nhập Lăng Già. Tông là tông chỉ sâu xa trong đạo, tức là lý thể, cương yếu của đạo, chỉ có thể tự ngộ nhập, thấu hiểu, còn Thuyết là khả năng diễn giảng, giáo hóa đại chúng. Hiểu theo nghĩa rộng, Tông là tự giác, Thuyết là giác(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Lạp Nguyệt
    ● Sách Thuyết Văn Giải Tự giải thích chữ Lạp trong Lạp Nguyệt (tháng Chạp) như sau: “Lạp, hợp dã, hợp tế chư thần giả” (Lạp là hợp, vì cúng tế chung các vị thần). Các nhà chú giải cho rằng Lạp theo nghĩa cổ là cúng tế chư thần và tổ tiên sau khi đã kết thúc gặt hái cuối năm.

Tìm: