AJAX progress indicator
Tìm: xóa tìm lại
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội ● Cốc Chử
    Cốc: Một loại cây có tên khoa học là Broussonetia Papyrifera, vỏ thường được dùng để làm giấy (theo Trần Văn Chánh). “Chử” là cây dó (vỏ được dùng để làm giấy bản).
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Bảy Xứ Chín Hội
    ● Kinh Hoa Nghiêm được nói ở bảy nơi, chia thành chín hội. Căn cứ theo kinh Bát Thập Hoa Nghiêm thì: 1) Hội thứ nhất tại Bồ Đề đạo tràng gồm sáu phẩm, mười một quyển. Phổ Hiền Bồ Tát giảng về y báo nhân quả của đức Tỳ Lô Giá Na Phật. 2) Hội thứ hai giảng tại điện Quang Minh, cũng là do(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Chân Đế Tam Tạng
    ● Thiền Sư, người nước Ưu Thiền Ni - Tây Ấn Ðộ. Năm Ðại Ðồng thứ 13 đời Lương, Ngài hơn 30 tuổi sang Trung Quốc được vua Vũ Ðế tri ngộ. Sau gặp quốc nạn bỏ sang Bắc Tề, rồi sang Ðông Ngụy, trong lúc lưu lạc bôn ba, Ngài đã soạn thuật phiên dịch các bộ kinh Kim Quang Minh, Luận Nhiếp Ðại Thừa,(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Chín Não
    ● Hay là chín nạn của đức Thế Tôn:
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đương Đầu Bổng Hát
    ● Bổng (棒) là cái gậy, Hát (喝) là tiếng hét. Tông Lâm Tế thường dùng gậy hay tiếng hét để khai ngộ cho Hành Giả. Nên “Đương Đầu Bổng Hát” cũng có nghĩa là nhân duyên, cảnh tượng giúp mình tỉnh giác.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đường Mây
    ● Đường lập công danh.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đường Ngu
    ● Là thời Nghiêu - Thuấn. Vua Nghiêu họ là Y (hay Y Kỳ), tên là Phóng Huân, thuộc thị tộc Đào Đường Thị, sử thường gọi tắt Đường Nghiêu. Vua Thuấn họ Ngu, tên Trọng Hoa, thuộc thị tộc Ngu Thị, sử gọi là Ngu Thuấn. Đây là thời thạnh trị Tam Hoàng Ngũ Đế theo truyền thuyết Trung Hoa.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đường Tống Bát Gia Văn
    ● Tô Thức người My Sơn (Tứ Xuyên), hiệu Đông Pha. Ông là nhà chính trị, đồng thời là nhà thơ, người viết cổ văn nổi tiếng. Cùng với cha, Tô Tuân (1009-66), em trai, Tô Triệt. Ngoài ba ông còn có 5 người khác là Hàn Dũ (Đường), Liễu Tôn Nguyên (Đường), Âu Dương Tu (Tống), Vương An Thạch (Tống)(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đương Xứ Xuất Sanh
    ● Đương Xứ Xuất Sanh, Tùy Xứ Diệt Tận. Ý nói: Hết thảy tướng huyễn hóa trong thế gian đều do một niệm vọng tâm của chúng ta huyễn hiện. Câu này chỉ rõ các pháp do nhân duyên sanh, đã không có thực thể, chỉ có giả danh, giả tướng, cho nên bản thể của chúng là không. Tướng huyễn hóa tuy giả,(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đường Ý Tông
    ● Sinh năm 833, mất năm 873, tên thật là Lý Thôi (李漼), là vị hoàng đế thứ 17 của nhà Đường, trị vì từ năm 859 đến năm 873.

Tìm: