Viết Trên Cát

Tình bạn là một loại tình cảm cao quý, rất cần thiết cho con người. Không có bạn, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, cô đơn. Chúng ta có thể có rất nhiều bạn, nhưng tìm được một người bạn thân thiết thực sự hiểu mình, cùng nhau chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau vượt qua những gian khổ nguy nan trong cuộc sống, quả thực không phải dễ!

Xưa có một đoàn thương buôn vận chuyển hàng hóa bằng lạc đà qua sa mạc. Họ rất dễ bị lạc đường vì chỉ cần một cơn bão cát thoảng qua là có thể xóa hết mọi dấu vết. Chẳng may, trong đoàn ấy có một người bị sốt cao nên không thể tiếp tục cuộc hành trình. Vì phải đi cho kịp thời gian nên đoàn đành để lại thêm một người nữa chăm sóc người bị ốm.

Hai ngày sau, người bệnh đã bình phục, đôi bạn lại tiếp tục lên đường. Cả hai cùng bị lạc hướng, họ cứ đi, đi mãi nhưng vẫn không tìm thấy lối ra. Họ bắt đầu tranh cãi nhau về việc đi hướng nào là đúng. Không kiềm chế được sự bực tức và tuyệt vọng, một người đã tát vào mặt người kia. Người bị đánh rất đau không nói gì, chỉ viết một dòng lên trên cát: Hôm nay người bạn rất thân đã tát tôi.

Họ tiếp tục đi và đến được ốc đảo có một hồ nước lớn. Người bạn bị đánh vì vội vàng uống nước và tắm rửa nên đã bị trượt chân té xuống hồ. Người kia vội vàng nhảy xuống cứu anh ta lên. Khi mọi sự đã qua, người bạn lúc trước bị đánh đã khắc một dòng chữ lên trên một phiến đá: Hôm nay người bạn thân nhất đã cứu tôi.

Người bạn đã tát và đã cứu anh ta thực sự ngạc nhiên nên hỏi: Tại sao tớ đánh cậu, cậu viết trên cát còn bây giờ tớ cứu cậu, cậu lại khắc lên phiến đá?

Người kia mỉm cười: Khi một người bạn làm ta đau, hãy viết lên cát để ngọn gió của sự tha thứ thổi qua mang nó đi cùng. Còn khi điều tốt lành đến, chúng ta hãy khắc nó lên đá như khắc ghi một kỷ niệm trong tim vậy, không cơn gió nào có thể xóa đi được!

Vậy đó, không cần phải nhiều lời, chỉ có những chữ viết ngắn gọn lên trên cát đá cũng đủ giúp cho tình bạn thêm thắm thiết bền lâu.

(Theo Học làm người)

—o0o—

BÀI HỌC ĐẠO LÝ

Tình bạn là một loại tình cảm cao quý, rất cần thiết cho con người. Không có bạn, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, cô đơn. Chúng ta có thể có rất nhiều bạn, nhưng tìm được một người bạn thân thiết thực sự hiểu mình, cùng nhau chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau vượt qua những gian khổ nguy nan trong cuộc sống, quả thực không phải dễ!

Bá Nha thời Xuân Thu làm đến chức Tể tướng, là người giỏi đàn nhưng ông rất cô đơn vì chưa ai hiểu được tiếng tơ lòng réo rắt của ông. Tình cờ trong lúc dừng quân nơi miền sơn cước biên ải xa xôi, tiếng đàn trầm bổng của người tri k đã gặp được tri âm là gã tiều phu Tử Kỳ. Khi Tử Kỳ chết, Bá Nha đập đàn không gảy nữa vì cho rằng người đời không còn ai hiểu tiếng đàn của mình.

Thế mới biết tìm ra một người bạn thân hiểu và thương mình thật khó! Khi đã có người tri âm tri k rồi, chúng ta phải hết sức cẩn thận để bồi đắp bảo vệ cho tình bạn mỗi ngày thêm thắm thiết, cho dù có những lúc tưởng chừng như tình bạn ấy sẽ vỡ tan.

Bị lạc đường giữa sa mạc mênh mông, đôi bạn thân đang tuyệt vọng, cố đem hết tâm trí và sức lực tìm cách thoát khỏi tử thần. Không phải khi nào họ cũng cùng quan điểm và chính những mâu thuẫn bất đồng đã sinh ra nóng giận. Người kia nhận một cái tát rất đau, nhưng anh ta không giận bạn. Nhờ vậy, họ đã vượt qua cơn nguy khốn.

Làm người ai chẳng có lỗi lầm dù ai cũng hướng tới cái chân thiện mỹ. Mỗi ngày cố gắng hoàn thiện mình, sẵn sàng tha thứ điều xấu của bạn và luôn ghi nhớ, biết ơn những gì tốt đẹp bạn đã dành cho mình. Chắc chắn rằng người đã tát bạn một cái tát kia sẽ không bao giờ lặp lại với người bạn vô cùng đáng yêu của mình đã có một câu nói đáng giá ngàn vàng.

Đây là một bài học cần thiết không những trong phạm vi tình bạn thôi mà các thứ tình cảm khác cũng rất cần: Khi một người bạn làm ta đau, hãy viết lên cát để ngọn gió của sự tha thứ thổi qua mang nó đi cùng. Còn khi điều tốt lành đến, chúng ta hãy khắc nó lên đá như khắc ghi một kỷ niệm trong tim vậy, không cơn gió nào có thể xóa đi được!

Theo: Giác Ngộ