Không Nên Tin Vào Bói Toán

HỎI: Tôi năm nay 25 tuổi, trước đây không tin lắm vào chuyện tâm linh. Nhưng nay nhờ duyên lành tôi đã có niềm tin vào Tam bảo, biết đi chùa lễ Phật. Có một lần theo bạn đi xem bói, thấy “thầy” nói đúng từ chuyện công danh đến tình duyên khiến tôi cảm thấy rất hoang mang. Theo “thầy” thì chuyện tình duyên sau này của tôi là do “oan gia kiếp trước”, phải gánh chịu là do số phận mà không thể trách ai. Tôi cảm thấy rất buồn và không biết phải làm sao vì chuyện tình cảm của tôi hiện nay không được suôn sẻ lắm! Không biết tôi có nên hy vọng hay đành phải chấp nhận số phận? (TRẦN THỦY NHƯ, thuytruc1223@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Thủy Như thân mến!

Một người Phật tử, ngoài niềm tin Tam bảo và thực hành tụng niệm, lễ bái, điều cần yếu là phải học tập giáo pháp để phát huy tuệ giác nhằm soi sáng cho mọi hành xử trong đời sống hàng ngày.

Một trong những nguyên tắc sống căn bản và quan trọng nhất của người Phật tử là phải trau dồi sự thấy biết, nhận thức, quan điểm đúng Chánh pháp (chánh kiến). Nhận thức đúng mới có thể phát ngôn và hành động đúng nhằm thiết lập đời sống hạnh phúc, an vui.

Do đó, việc bạn đi xem bói rồi hoang mang theo những lời phán truyền vô căn cứ là hoàn toàn không nên. Một số người bị thuyết phục vì những tuyên bố về các việc đã qua (điều này không mấy khó với người xem bói) khá đúng nên nhắm mắt tin theo những phán quyết ở tương lai. Chính điểm yếu này mà không ít người mê xem bói bị kẻ xấu lợi dụng. Nhẹ thì bị lo lắng, thấp thỏm, bất an và sợ hãi. Nặng thì bị lừa gạt đến thân bại danh liệt, tiền mất tật mang.

Trong khi, theo lời dạy của Đức Phật thì tất cả đang vận động, thay đổi không ngừng. Nhân thay đổi thì chắc chắn quả sẽ đổi thay. Nếu hiện tại có sự tỉnh thức hướng thiện thì chắc chắn sự chuyển hóa theo hướng tích cực sẽ xảy đến trong tương lai. Trong quá trình chuyển hóa ấy, mỗi người chúng ta giữ vai trò chủ động tự quyết định đời sống của chính mình.

Phật giáo không có quan niệm số phận hay định mệnh. Cho nên không thể nào ngồi yên để chờ phận số an bài và cúi đầu chấp nhận. Người Phật tử tin vào nghiệp lực do chính mình tạo ra, nhưng nghiệpthể chuyển hóa được nhờ nỗ lực tu học trong hiện tại.

Nếu thấy rằng bạn và người yêu chưa tương hợp để tiến tới hôn nhân thì phải có thêm thời gian tìm hiểu, giúp nhau chuyển hóa những nhược điểm, bất đồng. Nếu không cải thiện được tình hình thì không nên kết hôn với người ấy để tránh bất hạnh về sau. Bạn có toàn quyền định đoạt đời mình, chấp nhận hay khước từ, và chịu trách nhiệm về những quyết định ấy.

Người Phật tử luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng nhờ hiểu biết giáo pháp. Sự cố gắng tu học, hướng thiện của tự thân là nền tảng tốt đẹp cho hạnh phúc, an vui trong hiện tại và vị lai.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn