Quan Điểm Của Phật Giáo Về Hiện Tượng “Đĩa Bay”

HỎI: Phật giáo quan niệmgiải thích như thế nào về các hiện tượng vật thể bay không xác định (UFO) trên bầu trời ở nhiều quốc gia trên thế giới? (TRẦN PHẠM CHÍ KHẢI, Q.Gò Vấp – TP.HCM)

ĐÁP: Bạn Trần Phạm Chí Khải thân mến!

Sự xuất hiện của các vật thể bay không xác định (Unidentified Flying Object gọi tắt là UFO) được ghi nhận nhiều nơi trên thế giới, ở những thời điểm khác nhau và đến nay không còn là vấn đề mới mẻ. Gần đây nhất, những người dân Anh sống tại nhiều nơi thuộc hạt Merseyside như thành phố Southport, làng Ainsdale và thành phố Liverpool đã nhìn thấy có ít nhất 4 vật thể hình cầu màu cam di chuyển chậm trên không trong khoảng thời gian giữa 22 giờ 30 và 23 giờ tối 24-5-2009 vừa qua.

Từ hàng chục năm nay, có rất nhiều cá nhân, tổ chức và cơ quan (cấp quốc gia) đã tiến hành nghiên cứu nghiêm túc về UFO nhưng vì nhiều lý do khác nhau (như an ninh chẳng hạn) họ chỉ công bố các kết quả nghiên cứu một cách khiêm tốn, dè dặt, thận trọng trên các phương tiện truyền thông. Hàng năm, dù vẫn có những cuộc hội thảo quốc tế về UFO nhưng những gì mà chúng ta được biết về UFO chỉ là phần nổi của tảng băng, còn phần chìm của tảng băng ấy thì có lẽ chỉ những nhà chuyên môn, các lãnh đạo cao cấp mới có thể biết được.

Trong nhận thức chung của nhân loại hiện nay về UFO có thể phân làm hai nhóm chính. Một, tin chắc UFO đến từ các nền văn minh ở những hành tinh xa xôi trong vũ trụ là có thật. Tuy vậy, không phải ai trong họ cũng đã từng nhìn thấy UFO hoặc tiếp xúc với người ngoài hành tinh nhưng họ có lý lẻ của họ. Stanton Terry Friedman, nhà nghiên cứu UFO nổi tiếng người Mỹ, cho biết: “Tôi là một nhà vật lý hạt nhân, tôi đã săn đuổi tia Neutrons và Gamma trong 14 năm qua. Tuy nhiên, tôi chưa từng thấy chúng. Nhưng, chúng có thật. Tôi chưa từng thấy Tokyo nhưng thành phố này có tồn tại? Liệu tôi có phải nhìn thấy thứ gì đó thì mới tin là nó có thật”.

Hai, cho rằng UFO chỉ là những sản phẩm công nghệ cao của con người trên trái đất này. Khoa học ngày nay với nhiều thành tựu vượt bậc có thể chinh phục vũ trụ thì việc chế tạo các thiết bị có tính năng như UFO là điều có thể. Và mặc dù, các thông điệp của trái đất đã liên tục gửi vào vũ trụ từ nhiều năm nay nhưng chưa nhận được hồi âm, mặc dù các nhà khoa học không gian đã phát hiện một số hành tinh có nước (tức có sự sống) nhưng những điều ấy chưa thể khẳng định được rằng, có hay không có một hoặc nhiều nền văn minh ngoài địa cầu. Nên nhân loại hiện nay vẫn đang chờ câu trả lời nghiêm túc về UFO từ… các nhà khoa học.

Riêng đối với Phật giáo, vũ trụ quan của Phật giáo xác định rằng thế giới là vô biên, có “hằng hà sa số thế giới”, “tam thiên đại thiên thế giới”. Địa cầu và Thái dương hệ của chúng ta chỉ là một phần tử nhỏ nhoi trong không gian vô lượng vô biên ấy mà thôi. Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA được đặt trong một quỹ đạo cách trái đất khoảng 610km và có thể thu nhận ánh sáng từ vật thể cách xa 12 t năm ánh sáng, cũng hiện đang “mày mò” tìm hiểu vũ trụ và từng bước ghi nhận về thuyết “tam thiên đại thiên thế giới” của Phật giáo.

Không chỉ thế giới vô biên mà chúng sanh ở trong các thế giới ấy cũng vô tận. Do vậy, nếu các nhà khoa học phát hiện ra có sự sống hoặc tồn tại những nền văn minh ngoài trái đất trong vũ trụ bao la kia thì cũng không gây ra ngạc nhiên, chấn động hoặc đảo lộn nào cho các quan điểm và học thuyết của Phật giáo. Trong khi, một số tôn giáo trên thế giới lo ngại cho vấn đề UFO và người ngoài hành tinh nếu là sự thật thì sẽ đảo ngược các tín điều của họ (Xem Stanton Terry Friedman, Vì sao chính phủ nhiều nước giữ bí mật về UFO?). Nhưng đối với Phật giáo thì UFO, người ngoài hành tinh và những nền văn minh ngoài trái đất, nếu có, là chuyện rất bình thường.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn