Cần Đi Chùa Thường Xuyên Hơn

HỎI: Tôi năm nay 34 tuổi, đứa con duy nhất của tôi đã mất lúc 5 tuổi vì bệnh viêm não, hiện tôi gửi ảnh và cốt của con tại ngôi chùa gần nhà để tiện cho việc thăm viếng thắp nhang thường xuyên. Trước đây, khi còn trong 49 ngày, ngày nào tôi cũng lui tới chùa thắp hương cho con nhưng về sau thì khoảng hai tuần mới đến thăm một lần. Một số người khuyên rằng “con tôi khi mất chỉ mới 5 tuổi nên hiện tại nó vẫn theo tôi” vì thế “không nên đến chùa nơi gửi cốt con tôi vì sẽ không tốt cho tôi, bởi tôi còn phải sinh thêm con nữa”. Sự thật là thế nào, rất mong sự giải thích và hướng dẫn của quý Báo.

(BÙI NGỌC THƠM, mengoc@hotmail.com)

ĐÁP:

Bạn Bùi Ngọc Thơm thân mến!

Những lời khuyên mà bạn trình bày, theo quan điểm Chánh pháphoàn toàn thiếu cơ sở, vì thế bạn không nên tin theo.

Cho rằng con của bạn mất khi tuổi còn thơ nên hiện vẫn đi theo bạn là không chính xác. Bởi hầu hết mọi người sau khi chết tối đa khoảng 49 ngày thì tùy nghiệp mà tái sanh. Cho nên, theo quan điểm luân hồi – tái sanh của Phật giáo, hiện tại con của bạn đã tái sanh vào một cảnh giới nào đó trong Lục đạo (trời, a-tu-la, người, ngạ qu, súc sanh, địa ngục) thuộc Tam giới (dục giới [lục đạo], sắc giới, vô sắc giới), tương ứng với nghiệp của mình.

Mặt khác, thật vô lý khi nói rằng bạn không nên đến ngôi chùa có gửi cốt của con vì sẽ không tốt cho bạn, nhất là vấn đề sanh thêm con cái. Thực chất thì đứa con kế tiếp, nếu có, là do nó có nhân duyên với gia đình bạn nên tái sanh làm con của bạn. Đây là sự vận hành của nghiệp lực (biệt nghiệp của người con cùng cộng nghiệp của gia đình) mà chúng ta không thể can thiệp vào.

Do vậy, nếu thương con đích thực thì các bậc cha mẹ cần phải đi chùa nhiều hơn, không chỉ thắp hương và cầu nguyện mà nên tụng kinh, niệm Phật, làm những điều phước thiện để hồi hướng công đức cho con. Nếu con tái sanh ở trong cảnh khổ thì nhờ phước báo này mà có thể góp phần để chuyển hóa tự tâm, siêu thăng lên cảnh giới an lành.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn