Chuyện Con Thằn Lằn

Có anh chàng nông dân Nhật Bản tên là Oshioto có tiếng bạo hành. Mỗi lần say là anh ta chửi mắng, có hôm còn đánh cả vợ con, không kể chi đêm hôm khuya khoắt, anh la lối om sòm phá vỡ cả không gian yên tĩnh của xóm thôn, khiến rất nhiều người bất bình và cảm thương cho vợ con anh phải hứng chịu cảnh bạo hành, nơm nớp lo âu mỗi khi người chồng có chút hơi men.

Người ta cứ tưởng khó có thể thuyết phục Oshioto trở nên tử tế với vợ con. Nhưng đùng một cái, không biết vì lý do gì mà cái anh chàng say xấu nết này bỏ được rượu, tính hung hãn biến mất, anh rất mực yêu thương vợ con và thân thiện với mọi người hơn lúc nào hết. Để trả lời câu hỏi “tại sao” của mọi người, anh chàng Oshioto kể lại câu chuyện “giác ngộ” của anh như sau:

Ngôi nhà bằng gỗ của anh làm cách đây khá lâu, anh muốn thay hai bức vách ván đã bị xuống cấp. Khi anh tháo dỡ những miếng ván cũ ra, phát hiện phía trong khe tường có một con thằn lằn đang sống trong tình trạng cái đuôi nó bị một cái đinh nhỏ do chính anh đóng đã ghim nó cố định vào tấm ván. Anh ngưng công việc để quan sát và tìm hiểu nguyên nhân tại sao con thằn lằn vẫn có thể sống được. Đến khi anh nhìn thấy một con thằn lằn khác đến đưa thức ăn cho con thằn lằn bị nạn kia, anh mới hiểu và suy gẫm, thằn lằn chỉ là loài côn trùng bò sát mà chúng còn biết thương nhau, còn con người sống với nhau tại sao lai không hơn loài thằn lằn kia…

Oshioto bỗng nhiên tỉnh ngộ, từ đó về sau anh sáng chói như một tấm gương, mọi người trong thôn xóm khi nghe anh kể chuyện, ai nấy đều chăm chú lắng nghe, mọi trái tim đều đổ dồn về phía yêu thương.

(Theo Hạt giống tâm hồn)

—o0o—

Bài Học Đạo Lý

Bạo hành là một căn bệnh trầm kha, một khi nhiễm căn bệnh vũ phu này thì khó có thuốc chữa, hạnh phúc gia đình luôn bị đe dọa. Oshioto và không ít đàn ông hiện đang lâm vào tình trạng này.

Nạn bạo hành gây nhiều thiệt thòi cho phụ nữ và trẻ em, khiến xã hội phải vào cuộc. Các phương tiện truyền thông thời gian gần đây đã đưa tin nhiều trường hợp thương tâm do nạn bạo hành gây nên. Không chỉ trong giới bình dân mới có nạn bạo hành, ngay cả trong giới trí thức như nhà giáo, thầy thuốc… bạo hành vẫn xảy ra. Sự bạo hành về tinh thần của giới trí thức đôi khi còn trầm trọng hơn bạo hành về thể xác. Ác tâm và sự sa đọa vào bia rượu, cờ bạc, ăn chơi trác táng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn bạo hành.

Qua câu chuyện con thằn lằn với sự giác ngộ của Oshioto, chúng ta thấy rằng con người dù có hung hãn đến bao nhiêu cũng vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim họ một tấm lòng thơm thảo. Vấn đề quan trọng là làm sao thắp sáng trái tim nhân hậu nơi mỗi người để xây dựng nền tảng đạo đức trong từng gia đình, trong mỗi xóm thôn. Các bậc phụ huynh phải là những người tiên phong thể hiện đời sống đạo đức nhằm tưới tẩm hạt giống yêu thương cho con trẻ, đầy đủ tin yêu và nhiệt huyết để cống hiến nhiều nhất cho cuộc đời.

Những người con Phật phải tỉnh thức và chuyển hóa tự thân góp phần trị liệu căn bệnh bạo hành. Không chỉ là đánh đập thể xác, người ta còn hành hạ xỉa xói nhau bằng lời nói cũng đau đớn như là dùng vũ lực. Chúng ta nguyện yêu thương người và vật như lời Đức Phật dạy. Nguyện dùng nước từ bi và gươm trí tuệ để đoạn tận những mầm mống bạo hành phát khởi, xây dựng một gia đình ấm êm hạnh phúc, góp phần vào việc xây dựng một xã hội mẫu mực, văn minh, hiện đại.

Lê Đàn