Có Cách Nào Để Không Sử Dụng Phần Mềm Lậu?

HỎI: Trước đây tôi sử dụng rất nhiều phần mềm lậu (không mua) cho máy tính và giúp nhiều người cài đặt các phần mềm lậu này. Nay biết được Phật pháp, nhận ra hành vi này mang tội trộm cắp nên tôi đã sám hốikhông dùng phần mềm lậu nữa. Hiện nay tôi cũng viết phần mềm và cũng bị người khác lấy dùng coi như quả báo tôi phải trả, tôi xin chấp nhậntùy hỷ

Nhưng tôi vẫn có nhiều vấn đề mong quý Báo giúp đỡ giải đáp. Đó là: Hiện giá máy tính đã cao rồi, giá phần mềm cũng rất cao, đặc biệt các phần mềm chuyên ngành. Riêng tôi đã mua các phần mềm cho mình, không xài các phần mềm lậu nữa nhưng còn rất nhiều máy tính khác ở nhà, ở công ty và bạn bè thì vì hoàn cảnh chung nên họ vẫn xài, và vẫn nhờ tôi cài đặt giúp họ các phần mềm này. Tôi nghĩ, đã sám hối rồi mà vẫn tái phạm thì không nên. Có phương án nào giải quyết tốt hơn không?

(HOÀNG NGUYÊN, hoanganhtck@gmail.com)

a minhhoa tuvan.jpg
Nhiều người giỏi công nghệ đã bẻ khóa – ăn cắp các phần mềm để xài chùa – Ảnh minh họa

ĐÁP: Bạn Hoàng Nguyên thân mến!

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sử dụng phần mềm lậukhông hợp pháp. Nên người Phật tử sử dụng phần mềm lậu cũng phạm khuyết giới thứ hai – Không trộm cắp. Bạn đã hiểu Phật pháp nên mua các phần mềm có bản quyền để cá nhân sử dụng là điều đáng tán dương. Bởi điều này đúng với luật, hợp với đạo, không bị tổn phước vì hành vi trộm cắp.

Trong thực tế, hiện có khá nhiều người mua các phần mềm để sử dụng nhưng còn rất nhiều người không mua, chỉ sử dụng phần mềm lậu vì nhiều lý do khác nhau. Các phần mềm lậu (dạng phổ thông) dường như có khắp nơi, người bán máy tính và người có nghề luôn sẵn sàng hỗ trợ cài đặt miễn phí, các nhà sản xuất thì bất lực trong kiểm soát, các nhà quản lý thì có luật lệ nhưng nương tay, không nhiều người sử dụng ý thức rằng hành vi ấy là phạm luật, tổn phước.

thểhoàn cảnh chung kinh tế người dân khó khăn, nên những người có trách nhiệm liên quan đều ngầm chấp nhận chịu một phần thiệt hại để người dùng được lợi, tuy vậy người được lợi nhất (sử dụng phần mềm lậu) cũng bị thiệt hại phước đức. Theo Phật giáo, giải pháp cho vấn nạn này, tốt nhất là tự ý thức mua phần mềm có bản quyền để sử dụng. Kế đến, nếu không mua nổi, tạm dùng các phần mềm lậu thì ý thức rõ mình đang vi phạm pháp luật và giới luật (tội ăn cắp, dù nhỏ), đang mắc nợ nhiều người, bị quả báo tương ứng trong mai hậu.

Giới luật nhà Phật xác định, người Phật tử sử dụng phần mềm lậu tuy chưa phạm giới (vì giá trị không quá lớn) nhưng bị khuyết giới, phước đức bị tổn giảm. Nếu thành tâm sám hối, nguyện không tái phạm đồng thời tích cực làm lành thì hóa giải được lỗi lầm này. Người trong nghề muốn “giúp” ai cài đặt phần mềm lậu, thiết nghĩ cũng nên nói rõ cho họ biết nhân quả của việc chẳng đặng đừng này, nếu họ chấp nhận thì mới cài.

Nguồn: giacngo.vn