Già Trẻ Đều Tu Niệm Được

HỎI: Năm nay tôi 26 tuổi, đã lấy chồng và ở với mẹ. Vừa qua, ông tôi qua đời, lúc còn sống, ông có ăn chay, niệm Phật tại nhà nên khi ra đi ông rất thanh thản. Trong những ngày tang lễ ông, gia đình có thỉnh quý thầy đến tụng kinh rất hay. Nay tôi rất muốn học tụng kinh, niệm Phật để cầu siêu cho ông và lòng được thanh thản. Xin hỏi: Người còn trẻ tuổi như tôi thì xin quy y, tụng kinh, niệm Phật có được không? Nếu được thì tụng kinh nào để cầu siêu cho ông?

(ÁNH TUYẾT, tranleanhtuyet@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Ánh Tuyết thân mến!

Mọi người đều có thể quy y Tam bảo, tụng kinh, niệm Phật cùng thực tập các phương thức tu học theo Phật giáo nói chung trong đời sống hàng ngày nhằm tu tâm dưỡng tánh, chuyển hóa phiền não, gieo trồng phước báu cho đời này và đời sau.

thể nói, ở tuổi bạn (26) mới phát tâm hướng Phật, quy y và tu học là đã quá trễ. Vì thế, bạn nhanh chóng đến chùa xin được quy y Tam bảo và thực tập tụng kinh, niệm Phật. Đúng như bạn suy ngẫm, một người có tu tập sẽ khiến thân tâm an tịnh, đời sống  trở nên nhẹ nhàng và thanh thản hơn.

Thông thường, chư Tăng Ni và Phật tử thường tụng kinh A Di Đà, kinh Địa Tạng để hồi hướng công đức cầu siêu cho người mất. Nhưng không nhất thiết phải cứ như vậy, bạn có thể đọc tụng bất cứ kinh điển nào rồi hồi hướng công đức cầu siêu cho thân nhân của mình.

Bên cạnh việc tụng niệm, bạn nên làm những việc thiện lành như lễ sám, cúng dường, bố thí, phóng sanh, ăn chay… rồi đem công đức hồi hướng cho ông và nguyện cầu âm siêu dương thái.

Chúc bạn tinh tấn!