Hành Trang Xuất Gia

Hành trang cho lộ trình xuất gia, trước hết, bạn hãy là một Phật tử thuần thành, mẫu mực.

HỎI: Tôi hiện là sinh viên năm 3, khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm TP.HCM. Từ nhỏ tôi đã thích đi tu nhưng vì ba rất khó tính nên tôi không dám giãi bày. Lúc lên thành phố học, tôi cũng có đi chùa tụng kinh mỗi chiều, sau đó ba biết được nên tôi không còn đi tụng kinh nữa, chỉ đi chùa thắp hương thôi. Vừa rồi, gia đình tôi có duyên sự thỉnh quý thầy về tụng kinh, và từ đó đến nay việc xuất gia luôn thúc giục trong đầu tôi. Hôm trước tôi có xin mẹ, mẹ nói để mẹ suy nghĩ lại, tôi nghĩ mẹ đồng ý, nhưng còn ba thì tôi chưa dám nói. Thật sự, tôi không biết mình có duyên tu hành không? Nhưng tôi rất thích nghe kinh, đọc kinh và đi chùa. Tôi muốn đi tu nhưng cũng muốn được sự đồng ý của gia đình một cách thoải mái, không buồn phiền. Tôi không muốn là đứa con bất hiếu khi cãi lời cha mẹ, vậy tôi phải làm sao? Nếu tôi đi tu thì bước chuẩn bị như thế nào?

(PHƯƠNG UYÊN,phuonguyen.nguyentran@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Phương Uyên thân mến!

Bạn đang là sinh viên năm thứ 3, đã đi gần hết chặng đường đại học, vậy thì nhiệm vụ trước mắt của bạn là phải tập trung học tập để tốt nghiệp. Nếu về sau hội đủ duyên lành xuất gia, văn bằng cử nhân Ngữ văn này cũng rất có giá trị trong sự nghiệp hoằng pháp.

Qua những sẻ chia của bạn, thiết nghĩ, bạn có nhiều nhân duyên với sự nghiệp xuất gia, nhưng để nhân lành này trổ quả, đòi hỏi tự thân bạn phải nỗ lực. Sau khi tốt nghiệp, bạn hãy thưa rõ với ba mẹ về tâm nguyện mong muốn xuất gia của mình. Xin phép một lần chưa được thì nhiều lần cho đến khi nào được như nguyện. Quan trọng là hãy chứng tỏ tâm nguyện xuất gia của mình thông qua lối sống thực tiễn trong hiện tại.

Để chuẩn bị hành trang cho lộ trình xuất gia, trước hết, bạn hãy là một Phật tử thuần thành, mẫu mực, cụ thể là quy y Tam bảo, giữ gìn năm giới, tụng kinh niệm Phật, thực hành ăn chay, siêng làm việc thiện, sống an lành với từ bi h xả. Đây là những chuẩn bị cơ bản và cần thiết nhất. Còn vấn đề xuất gia thì bạn hãy tùy duyên tiến hành khi đã hội đủ nhân duyênthể.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn