Kèn Sừng Ốc

Xưa có một quốc gia, hầu hết dân chúng chưa ai thấy qua cái kèn sừng ốc, và tất nhiên cũng chưa nghe âm thanh của nó bao giờ.

Ngày nọ, có một người sành chơi kèn ốc đi qua nước ấy, ông mang kèn sừng ốc ra thổi, âm thanh trầm bổng vang xa. Tất cả mọi người đều bị chấn động, xúm nhau chạy tới để nghe.

Người chơi kèn thổi liền ba bài, xong ông ta đặt vỏ ốc trên đất.

– Cái âm thanh vừa rồi sao mà mượt mà du dương đến vậy? Những người xung quanh xôn xao hỏi.

– Chính là cái vỏ sừng ốc này phát ra đấy mà! Đây là loại vỏ ốc bự có rất nhiều trong biển, nó có thể phát ra âm thanh cực lớn và hay.

Dân làng nghe nói, không nhịn được, chạy tới săm soi vỏ ốc rồi bảo nó:

– Này, mi biết phát ra tiếng, vậy mi có thể nói chuyện với bọn ta không?

Vỏ ốc vẫn im lặng.

– Này, có phải là chủ nhân ngươi bảo ngươi phát ra tiếng thì ngươi mới làm theo không?

Vỏ ốc vẫn “câm như hến”.

Người thổi kèn liền cầm vỏ ốc lên, ghé môi vào, chúm miệng thổi, vỏ ốc liền phát ra âm thanh trầm bổng du dương.

Lúc này dân làng chợt hiểu: Hóa ra âm thanh mê hồn vừa rồi không phải là âm thanh của một mình vỏ ốc mà phải nhờ đến tay, miệng, khí lực và người biết thổi, mới phát ra tiếng được.

(Kể theo Đột phá khổn cảnh của Lâm Thanh Huyền)

—o0o—

Bài Học Đạo Lý

Muốn chơi kèn sừng ốc, trước tiên ta phải có một vỏ ốc lành lặn, không sứt mẻ, quan trọng nhất là người chơi kèn có làn hơi mạnh và biết thổi. Không những ta cần bảo quản vỏ ốc cẩn thận, mà còn phải bảo trọng, gìn giữ sức khỏe mình, không để bị cảm lạnh, biết chọn thức ăn có ích cho làn hơi, như vậy mới có thể thổi kèn vang xa.

Nghệ thuật sống của con người cũng như vậy, thân giống như vỏ ốc, tâm giống như người chơi kèn. Trước hết phải chăm sóc, giữ gìn thân thể lành lặn, khỏe mạnh. Muốn bảo dưỡng tinh thần tốt, thì phải khéo tuyển chọn và thu nạp những gì có ích cho tâm linh, giúp tâm sáng suốt, an tĩnh, không bị kích động loạn cuồng… Nghĩa là ta nên xem kinh điển hoặc tiếp xúc với môi trường tốt giúp ta mở mang tâm linh, thăng hoa thần trí. Nếu xem phim, thì chỉ nên xem những phim tươi tắn, có nội dung lành mạnh, nhẹ nhàng, giúp thư giãn, giảm stress. Những phim ảnh bạo động, nội dung xấu sẽ khơi dậy tham sân si, gieo vào tâm thức ta những ảnh hưởng không lành. Nếu nghe nhạc thì không nên nghe những bản nhạc sầu thảm quá độ, vì âm thanh bi lụy sẽ làm tâm tư ta sướt mướt theo… Gìn giữ sự trong sáng cho tinh thần cũng giống như người chơi kèn ốc khéo nuôi dưỡng làn hơi tốt.

Khi thân tâm ta khéo điều chỉnh, hoàn thiện, nghĩa là thân được chăm sóc tốt và tâm được trưởng dưỡng bằng những tố chất thanh khiết, trở nên tỉnh sáng, an lạc… thì lúc ấy ta sẽ cống hiến cho đời những âm điệu du dương, những tiết tấu hay nhất trần đời.

(Hạnh Đoan)