Không Nên Mua Cá Nuôi Để Phóng Sinh

Phải chăng chúng ta nhân danh phóng sinh mà thực chất đang gián tiếp hại những chú cá này? 

HỎI: Tôi thấy hầu hết các nơi thường đặt mua cá nuôi tại ao hồ để phóng sinh, thay vì ra chợ mua cá đang chờ được giải cứu. Trong khi cá nuôi hồ kia đâu cần cứu giúp mà đột nhiên chúng bị bắt lên rồi mang tới một nơi khác thả xuống. Ngoài việc bị bắt lên và di chuyển nên nhiều chú cá yếu ớt đã chết, chúng còn được thả vào một môi trường khác lạ (từ hồ ra sông) khôngthức ăn nên phần lớn đều bị chết hay làm mồi cho các loài khác. Thêm nữa, vì lượng cá phóng sinh được đặt mua quá nhiều (hàng tấn) nên các nhà nuôi cá càng nuôi nhiều hơn. Như vậy phải chăng chúng ta nhân danh phóng sinh mà thực chất đang gián tiếp hại những chú cá này? Rất mong quý Báo cho biết quan điểm về việc mua cá nuôi (chuyên cung cấp cho phóng sinh) để phóng sinh?

(DIỆU NGUYỆT, dieulien***@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Diệu Nguyệt thân mến!

Nếu như phóng sinh theo cách ra chợ mua các con cá đang chờ chết về tìm chỗ thích hợp rồi thả thì không có gì phải nói. Hiện nay một số nơi tổ chức phóng sinh cá rất quy mô, số lượng lớn mà lấy nguồn cá từ trại nuôi cá, dù tiện lợi cho người tổ chức (một cuộc gọi là có đủ) nhưng đã bộc lộ nhiều điều bất cập, có thể khiến cho việc làm phước ấy trở nên vô phước, thậm chí là mang tội.

Ai cũng biết rõ, khi mua cá nuôi từ ao hồ của trại cá để phóng sinh thì phần lớn đều bị tổn hại. Bởi lẽ nhiều loài cá nuôi phục vụ phóng sinh khi thả ra sông lớn hoặc kênh rạch khác đều không thích nghi được: không thể tự kiếm ăn, môi trường sống khác lạ hay bị ô nhiễm nặng nề, bị người xấu đánh bắt ngay sau khi được thả, bị các loài khác tấn công và giết chết. Đơn cử như, những ai sống ở TP.HCM sẽ thường thấy cảnh cá phóng sinh chết hàng loạt ở đầu nguồn kinh Nhiêu Lộc. Đây là một sự thật nghiệt ngã mà các nhà tổ chức phóng sinh cần dũng cảm nhìn nhận để tìm một phương cách khác đúng đắn hơn.

Do vậy, khi thực hành phóng sinh cá, người đệ tử Phật có chánh kiến nên chú trọng đến nội dung hơn là hình thức của việc mình đang làm. Không mua cá từ dịch vụ, trại cá chuyên nuôi để cung cấp phóng sinh mà nên mua ở chợ. Chọn mua các loại cá có khả năng thích ứng cao với môi trường mới. Tìm nơi thích hợp để thả, giúp cho cá có thể sống được. Cần tuyệt đối tránh việc phóng sinh của mình mà thành ra “phóng tử” thì chẳng những không được phước mà còn mang tội.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn