Người Mới Xuất Gia Có Thể Bán Quán Chay Để Giúp Gia Đình Không?

HỎI: Tôi là nữ Phật tử, 27 tuổi, có công việc ổn định và mở thêm một quán chay. Hàng ngày tôi dậy sớm nấu chay cho mẹ bán, sau đó lên công ty làm việc. Quán chay này chính là tâm huyết của tôi, hy vọng tôi có thể cúng dường cho quý Tăng Ni, giúp nhiều người biết ăn chay, và nhất là giúp đỡ gia đình. 

Đã từ lâu, tôi có tâm nguyện xuất gia nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi chưa dám xin ba mẹ. Chính vì thế, tôi cố gắng làm việc và luôn cầu nguyện đến một ngày nào đó, tôi có thể được xuất gia. Tôi đã hiểu phần nào giáo pháp, nhất là về vô thường, khổ đau… của cuộc đời nên mong được xuất gia tu học, sám hối những lỗi lầm, trả hiếu cho ba mẹ. 

Tôi có điều xin hỏi quý Báo: Sau khi xuống tóc xuất gia, tôi nghỉ làm ở công ty và sẽ sống ở quán cơm chay buôn bán giúp mẹ thêm một thời gian nữa rồi mới vào ở hẳn trong chùa để tu có được không?

(DIỆU THANH, maidaoanh.thienan@gmail.com)

 15lm.jpg
Niềm hoan hỷ tại một lễ thế phát xuất gia – Ảnh chỉ mang tính minh họa

ĐÁP: Bạn Diệu Thanh thân mến!

Sau khi xuống tóc xuất gia, tất cả mọi chuyện thuộc về thế sự, làm ăn giúp đỡ gia đình đều phải chấm dứt. Bạn phải ở chùa và tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn, đào tạo của bổn sư. Giai đoạn sơ tâm xuất gia (ít nhất khoảng 5 năm) cần ở gần thầy, tu học miên mật theo giáo huấn nghiêm khắc của thầy mới có nền tảng tốt để tu tiến về sau.

Do đó, hiện nay bạn muốn giúp đỡ gia đình thì hãy cố gắng làm ăn và nuôi dưỡng chí nguyện xuất gia. Đến khi bạn cảm thấy đúng thời điểm xuất gia thì buông bỏ hết để vào chùa theo thầy học đạo.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn