Xuất Gia & Hiếu Hạnh

Người xuất giathể xin phép đại chúng, thỉnh cha mẹ lên chùa phụng dưỡng.

HỎI: Tôi năm nay 23 tuổi, có tâm nguyện đi tu từ lâu. Nhà tôi có hai anh em, nhưng anh trai đã mất, con cái trong nhà hiện chỉ còn duy nhất một mình tôi. Nếu tôi xuất gia thì mọi người, bà con nội ngoại sẽ nói tôi bất hiếu, không chăm sóc cha mẹ, không có ai thờ cúng tổ tiên. Trong khi dòng họ tôi lại có rất ít người tin vào Phật pháp, thậm chí không cho tôi ăn chay. Mọi người muốn tôi lấy chồng, mà thực sự, tôi không hề nghĩ đến chuyện sẽ lấy chồng. Khi tôi nói muốn đi tu, mẹ tôi không phản đối mà bảo tôi nên suy nghĩ kỹ và đưa ra quyết định sớm. Còn họ hàng thì không muốn tôi ra chùa quá nhiều, các bác không muốn tôi đi tu. Tôi nghĩ nếu tôi đi tu thì chắc anh em họ của tôi sẽ giận và khôngthiện cảm với Phật pháp. Nhưng thực tâm tôi muốn đi tu, không muốn lấy chồng, không muốn sát sinh trong tiệc tùng, giỗ chạp trong việc thờ cúng tổ tiên sau này. Mong quý Báo cho tôi những lời khuyên.

(NHUNG, nhung.qtkd52a@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Nhung thân mến!

Bạn có những biểu hiện như muốn đi tu, không màng chuyện lập gia đình, siêng đi chùa, thích ăn chay và ghê sợ việc sát sanh… đã cho thấy bạn có nhân duyên khá lớn với đạo nghiệp xuất gia. Bạn có thêm một thuận duyên nữa là mẹ bạn đã không phản đối (thầm đồng ý) việc bạn muốn đi tu. Vậy thì hãy theo lời mẹ dạy “nên suy nghĩ kỹ và đưa ra quyết định sớm”.

Trước hết, đối với những người bà con dòng họ vốn không hiểu đạo (thường hiểu sai về động cơ và lý tưởng sống của người xuất gia) nên không muốn bạn đi tu là chuyện bình thường. Bạn nên biết ơn các bác ấy vì đã lo cho bạn, nhưng định hướng một lẽ sống của riêng mình thì bạn phải tự quyết, mọi ý kiến bên ngoài chỉ có tác dụng tham khảo mà thôi.

Đối với việc thờ cúng cha mẹ ông bà tổ tiên quá vãng thì người xuất gia thực hiện rất dễ dàng, chu tất hơn nữa là đằng khác vì thường có huynh đệ chư Tăng (Ni) kệ kinh hộ niệm. Quan trọng là sau mỗi thời kinh hàng ngày, người tu đều hồi hướng công đức cầu an lành cho cha mẹ bà con thân tộc hiện còn, và cầu siêu cho thân nhân nội ngoại đã mất. Đến ngày giỗ chạp, có thể về nhà làm chay cúng kiếng hoặc cúng giỗ ngay tại chùa nơi mình đang tukhông có gì trở ngại cả.

Riêng với cha mẹ hiện tại, khi bạn mới xuất gia và cha mẹ đang còn mạnh thì ông bà có thể chăm sóc lẫn nhau. Trong thực tế, trường hợp vì làm ăn xa nên con cái đành chấp nhận để cha mẹ ở nhà, không phụng dưỡng được nhiều, chỉ thỉnh thoảng về thăm không phải là ít. Sau khi bạn xuất gia một thời gian dài, làm trụ trì (hoặc Tăng-Ni chúng) một ngôi chùa thì có thể xin phép đại chúng, thỉnh cha mẹ lên chùa phụng dưỡng. Nếu cha mẹ hội đủ duyên lành được nương tựa Tam bảo, tu học, tạo công đức trong những ngày cuối đời lại càng hay.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn