Buồn Vì Phỏng Vấn Rớt

HỎI: Tôi là một Phật tử trẻ, có nhu cầu xuất ngoại lao động (giúp mẹ bị nợ nần) nên trước khi phỏng vấn có lập nguyện ăn chay, tụng kinh, trì chú Đại Bi để cầu được như ý. Tôi cũng khuyên người bạn làm chung công ty (cùng phỏng vấn với tôi) rằng việc phỏng vấn có tính “hên xui” nên cần ăn chay, tụng kinh, lễ Phật thật nhiều để gặp may mắn. Đến ngày phỏng vấn thì tôi bị rớt, còn bạn tôi lại đậu dù bạn ấy dường như không tụng kinh hay lễ bái gì. Tôi rất buồn vì chuyện phỏng vấn rớt, và bực bội hơn vì bị bạn chế giễu về chuyện “ăn chay tu niệmkhông được gì mà lại ốm đi 5kg. Kính hỏi là có phải do nghiệp chướng của tôi quá nặng không? Và có phải tôi và mẹ bị cộng nghiệp với nhau nên không thể giúp đỡ lẫn nhau? Phải làm cách nào để ước nguyện sớm được viên thành?  (Nhuận Trọng; o0jacky_lee0o@yahoo.com)

ĐÁP:  Bạn Nhuận Trọng thân mến!

Tất nhiên, việc bạn lập nguyện ăn chay, tụng kinh, trì chú Đại Bi… là rất tốt. Trong bất kỳ điều kiện hay hoàn cảnh nào, người đệ tử Phật cũng đều hướng tâm về các điều thiện lành bằng các phương thức tu tập như ăn chay, niệm Phật, tụng kinhthiền định. Thế nhưng, việc lập chí tu học này và kết quả phỏng vấn xuất ngoại là hai vấn đề khác nhau.

Việc phỏng vấn và cấp visa do các nhân viên sứ quán nước ngoài thực hiện, căn cứ vào pháp luật và chính sách nhập cư của nước họ có tính khoa học và chuyên môn rất cao, không hề mang tính tùy tiện và “hên xui” như bạn nghĩ. Do đó, dù thành tâm cầu nguyện rất nhiều nhưng hồ sơ của bạn không hội đủ những tiêu chuẩn và yêu cầu để được cấp visa, thì bạn rớt phỏng vấn là chuyện đương nhiên.

Bạn cũng đừng nên quá đau buồn trong việc bị từ chối cấp visa. Rất nhiều người phải trải qua thời gian dài và nhiều lần phỏng vấn mới thành công. Việc bạn bị từ chối cấp visa cũng không hẳn là do nghiệp nặng. Chắc bạn đã biết câu chuyện “Tái ông thất mã” (mất ngựa hay được thêm ngựa chưa hẳn là điều hay…) để chiêm nghiệm vấn đề họa phúc ở đời khó mà lường được.

Bạn đã có lòng hiếu thảo với mẹ thì không chỉ chuyện đi lao động nước ngoài, hiện tại bạn có thể bày tỏ sự hiếu thảo của mình bằng cách tự thân phải sống tốt cùng với sự quan tâm, sẻ chia, động viên, an ủi, đùm bọc lẫn nhau. Trong giai đoạn này, mẹ bạn rất cần tình cảm, hỗ trợ tinh thần… để tìm cách vượt qua khốn khó.

Bạn cần đến các dịch vụ pháp lý chuyên tư vấn thủ tục xuất cảnh (hay người có kinh nghiệm) để tham vấn, tìm hiểu thêm nhằm khắc phục những hạn chế hay sai sót (trong hồ sơ, trong khi trả lời phỏng vấn…), sau đó làm lại hồ sơ xin cấp visa. Bạn cần nhớ rằng, kết quả phỏng vấn hoàn toàn dựa vào hồ sơ của bạn cùng với sự cho phép của nhân viên sứ quán, việc cầu nguyện chỉ trợ duyên thêm mà thôi, không mang ý nghĩa quyết định trong việc bạn được cấp visa hay không.

Chào tinh tấn

Nguồn: giacngo.vn