Dục Vọng Nhiều Có Được Vãng Sanh?

HỎI: Tôi là Phật tử đã quy y từ nhỏ, lúc bấy giờ tôi chưa ý thức về các giới cấm, nhất là giới thứ ba của người Phật tử. Khi bước vào tuổi trưởng thành, tôi nhận thấy cái tâm dục vọng, ham muốn của mình ngày càng lớn. Đến nay (22 tuổi, chưa lập gia đình) tôi vẫn không làm chủ được lòng ham muốn của mình, tôi rất hay xem phim người lớn và suy nghĩ bậy bạ về quan hệ nam nữ. Không biết điều này có ảnh hưởng đến nhân cách và sau này có cản trở khiến tôi không thể vãng sanh?

(ĐINH THIỆN, dinhthien911@yahoo.com.vn)

TU VAN -DUC VONG VA VANG SANH.jpg

ĐÁP: Bạn Đinh Thiện thân mến!

Một người khỏe mạnh “khi bước vào tuổi trưởng thành, nhận thấy cái tâm dục vọng, ham muốn của mình ngày càng lớn” là chuyện hoàn toàn bình thường. Bởi lẽ chúng ta là những chúng sanh đang sống trong cõi Dục nên thân tâm luôn bị tham muốn, ái dục chi phối là tất nhiên.

Tuy thân tâm bạn có nhiều dục vọng ham muốn, nhưng bạn cũng không nên quá lo ngại đến phẩm hạnh của mình, nhất là khi đã phát nguyện thọ trì năm giới cấm của người Phật tử, đặc biệt trong đó có giới thứ ba Khônghạnh. Vì giới Khônghạnh dành cho người cư sĩ tại gia chỉ nhấn mạnh đến sự thủy chung, trọn vẹn, duy nhất với người bạn đời của mình, tuyệt đối không có quan hệ ngoài giá thú. Còn việc cái tâm mình đôi lúc có mơ tưởng tà vạy, mất kiểm soát, hai lòng thì nên tự trách, ăn năn sám hối để sửa đổi mà thôi.

Hiện bạn chưa lập gia đình nên học tập về cách gìn giữ giới thứ ba là chính đồng thời cần tiết chế dục vọng của mình bằng cách thiết lập một đời sống cân bằng, lành mạnh. Theo như bạn trình bày, việc bạn “không làm chủ được lòng ham muốn của mình, rất hay xem phim người lớn và suy nghĩ bậy bạ về quan hệ nam nữ” tuy chưa phải là lệch lạc hoặc bất thường nhưng nếu không vượt thoát khỏi tình trạng “trì trệ” ấy, về lâu dài sẽ không tốt cho bạn về nhiều phương diện.

Do vậy, bạn cần tham gia các hoạt động xã hội, tích cực luyện tập thể dục thể thao và tốt nhất là nên thu xếp thời gian để tham dự các khóa tu hiện đang được các chùa tổ chức nhiều nơi trên toàn quốc. Bạn đã có sự quan tâm đến vãng sanh thì nên tìm hiểu pháp môn Niệm Phật để ứng dụng, hành trì.

Những ham muốn, dục vọng của thân rất mạnh mẽ trong độ tuổi thành niên nhưng sẽ suy giảm dần theo tuổi tác nhưng tâm ái dục thì đeo đẳng theo chúng ta đến trọn đời. Vì thế, để được vãng sanh bạn phải tiến hành niệm Phật ngay từ bây giờ, tinh tấn gia tăng công phu của mình mỗi ngày cho đến nhất tâm bất loạn.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn