Hảo Tâm Xuất Gia

HỎI: Cháu nuôi dưỡng chí nguyện xuất gia đến nay đã hơn hai năm. Nay cháu vừa học hết cấp 2 nên nghĩ đã đến lúc thực hiện chí nguyện của mình. Nhưng cháu là đích tôn nên hn cha m s không đồng ýMong quý Báo ch cho cháu cách thuyết phục gia đình để được đồng ý.

(HỮU KỲ, nguyenhuudongky@gmail.com)

photo-93857197.jpg
Vị tu sĩ trẻ – Ảnh minh họa

ĐÁPBạn Hữu Kỳ thân mến!

Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng bạn đã có thiện duyên với sự nghiệp xuất gia tu học. Đây chính là căn lành nhiều đời của bạn mà không phải ai cũng có.

Việc đầu tiên, bạn hãy thật lòng tâm sự với cha mẹ, nói cho song thân biết tâm tư và ý nguyện của mình. Cần nói rõ là ý nguyện xuất gia của bạn đã hình thành một cách tự nhiên (do căn duyên tu hành trong quá khứ thôi thúc) và xem đó như là lẽ sống của đời bạn. Nếu được toại nguyện, bạn sẽ rất vui và hạnh phúc. Tất nhiên cha mẹ của bạn sẽ bất ngờ, thậm chí là lo lắng nhưng nếu họ là Phật tử thuần thành, biết đạo thì sẽ hiểu được giá trị phước báo khi có con cái xuất gia và tìm cách trợ duyên cho bạn.

Việc kế đến, bạn cần nuôi dưỡng hạt mầm xuất gia bằng cách phát tâm quy y Tam bảo, thọ trì năm giới, làm người Phật tử chân chính, gương mẫu. Bạn cần gieo duyên tu học với một ngôi chùa gần nhà. Ngoài nỗ lực học tập, vâng lời cha mẹ, bạn hãy cầu nguyện Tam bảo gia hộ được cha mẹ cho phép xuất gia, nhất là được gặp thầy hiền, bậc minh sư để tu học đúng Chánh pháp.

Bạn còn vị thành niên nên điều kiện bắt buộc là phải được cha mẹ cho phép thì mới có thể xuất gia. Trong khi chờ đợi cha mẹ cho phép, bạn cần thể hiện mình là người có ‘căn tu’. Chính sự ngoan hiền, hiếu thuận, chịu khó thức khuya dậy sớm học hành, nhiệt tâm tu học của bạn sẽ cảm hóa cha mẹ cho phép bạn xuất gia.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn