Ngạ Quỷ Có Thật Không?

Qu là những thần thức có nhiều tham vọng, oan tức và nuối tiếc khi chết. Trong bộ kinh Ngã qu kinh giải (Petakkathà) nói về 24 thứ Ngạ qu:

  1) Ngạ qu Vantàsà: Đây là thứ ngạ qu đói khác, khổ đau. Nó xuất hiện ở đâu thì thối tha tới đó. Hễ nghe ai khạc nhổ là nó chạy lại liếm láp cho đỡ đói.

2) Ngạ qu Kunapà: Là loại ngạ qu chuyên tìm các tử thi để ăn vì quá đói nên đây cũng là loại qu thối tha. Mặc dầu đã ăn nhưng nó vẫn không thỏa mãn vì càng ăn càng đói.

3) Ngạ qu Gùthakhad: Loại qu đói nầy thường xuất hiện ở những nơi hôi hám như cầu tiêu công cộng và những chỗ phế thải đồ dơ đã bốc mùi khó ngữi.

4) Ngạ qu Aggijàla: Da thị lở lói khắp thân thể cùng với lửa cháy trên mặt da đến bốc khói. Chúng thường hiện ra ở núi rừng gần mé biển hay cồn, bãi.

5) Ngạ qu Sucimukha: Miệng dài nhọn như ống hút, thân mình đầy rong riêu và chất dơ bẩn. Suốt đời làm quỉ đói khát không cùng. Loại qu nầy thường xuất hiện chập chờn nơi rừng sâu núi thẳm khiến nhiều người lầm tưởng là người rừng.

 6) Ngạ qu Khanhaji: Loại nầy mình cũng đầy long lá và chịu đói khát nghiệt ngã luôn luôn. Lại còn bị ảo tưởng dày vò. Khi ở xa thì thấy có nước để uống mà chạy lại gần thì không có gì. Thấy thức ăn thì chạy lại nhưng tất cả chỉ là đá với lửa.

 7) Ngạ qu Nijjhà: Loại ngạ qu nầy có những điểm đặc biệt như tay chân chỉ có một ngón, môi xệ và từ miệng mọc ra một cái đuôi dài.

8) Ngạ qu Sabbakà: Thân mình đầy vết xây xát lở lói đến hôi thúi và tay chân có móng nhọn moi móc thịt sình thối để ăn.

 9) Ngạ qu Pabbankhà: Loại nầy có thân hình to lớn và trên da thịt luôn luôn bôc lửa làm qu đau đớn vô cùng. Qu nầy thường xuất hiện ở núi Kỳ-Xà-QuậtTuyết lãnh sơn.

 10) Ngạ qu Ajagara: Thân hình giống con rắn lớn có nhiều đầu và các đầu thường thay đổi, khi thì đầu người khi thì đầu loài thú. Qu nầy xuất hiện nơi cồn, bãi.

 11) Ngạ qu Vemànika: Đây là thứ qu vô thường về tánh khí, vui buồn, hung dữ lẫn lộn. Tay luôn luôn cầm khí giới nên thường được gọi là Diêm Vương (Yamarãja).

 12) Ngạ qu Mahiddhika: Dạng thể chững chạc, gọn gàng, có áo quần đàng hoàng. Tuy nhiên là qu đói thường đi tìm thức ăn thừa nên cơ thể tỏa ra mùi hôi thối.

 13) Ngạ qu Sociluma: Loại qu nầy thì khắp người long tóc tua tủa những kim đâm qua da thịt khiến loang lổ đầy máu làm qu than khóc thảm thiết vì đau đớn. Qu nầy thường trôi nổi bình bồng ở hư không gần núi Kỳ-Xà-Quật.

14) Ngạ qu Kumbhanda: Loại qu nầy có đôi ngọc hành sưng lớn đau nhức không thể ngồi được nên phải vác lên vai để đi.

15) Ngạ qu Ahi: Có mình rắn đầu người rất to lớn và thường bị lửa cháy quanh thân mình nên rất đau đớn. Thường xuất hiện nơi rừng núi.

16) Ngạ qu Nicchavi: Thân thể tiều tụy, lại còn bị các loài chim kên kên bay đến mổ thịt. Qu nầy cũng ở gần vùng núi Kỳ-Xà-Quật và thường lơ lửng trên không.

17) Ngạ qu Nimugga: Da thịt thối tha ghê tởm chuyên ăn phân người và súc vật nên bụng luôn luôn sình lên đến khủng khiếp.

18) Ngạ qu Sùkara: Miệng có đuôi thú mọc ra và ăn uống không được nên đói khác và đau khổ vô cùng.

19) Ngạ qu Manguli: Trông vô cùng ghê tởm, lưng gù, bụng lớn và thường bị các loài chim dữ bay theo rỉa thịt nên vô cùng khổ sở.

20) Ngạ qu Chàtaka Mới nhìn như bộ xương khô và đây là loài qu đói thường rên xiết than khóc.

21) Ngạ qu Kukkutha: Chân cẳng xiêu vẹo, đầu tròn nhẵn, mắt lồi, bụng lớn. Thường cầm búa đập đầu nhau làm máu me đầy mình. Lại lấy lửa đốt cháy da thịt nên phải phát tiếng kêu khóc đến rợn người.

 22) Ngạ qu Asĩsa: Có thân hình vô cùng khủng khiếp và cũng thường phát tiếng rên la kỳ lạ trong đêm khuya khiến người nghe phải rung mình.

 23) Ngạ qu Satthikùtà: Đây còn gọi là ngạ qu thọ hình. Luôn luôn trên đầu qu nầy có nghiều cái búa chuyển động lên xuống nhắm đập vào khiến máu me đầm đìa trông rất ghê sợ.

 24) Ngạ qu Pabbajita: Qu nầy mặc áo nhà tu nhưng khắp thân mình có lửa cháy khiến qu đau xót phát tiếng kêu la rất rùng rợn.

Ngày xưa Tôn giả Mục Kiền Liên vì nhờ chứng đắc được lục đại thần thông mà thấy được một số ngạ qu như sau:

    1.Ngạ qu Atthisankhalika: Chỉ có da bọc xương.

    2.Ngạ qu Maimsapesĩ: Thân hình cũng giống như một đống thịt bầy nhầy bốc mùi hôi thối  nồng nặc.

    3.Ngạ qu Mansapinda: Thân hình cũng giống một cục thịt nhầy nhụa.

    4.Ngạ qu Asiloma: Thân hình có những lông lá trông tựa như những lưỡi dao đâm vào da thịt.

    5.Ngạ qu Okilima: Luôn luôn bị lửa và than đỏ từ trên dội xuống thân mình khiến qu vô cùng đau đớn kêu than thảm thiết.

   6.Ngã qu Asisakabandha: Thân hình giống tử thi không đầu.

 Đây là những loài ngạ qu trong cõi giới vô hình và chúng thường xuất hiện trong cõi giới hữu hình của loài người chúng ta. Nhưng thông thường thì người đời không thấy chúng được chỉ có những bậc tu hành chứng đắc, thần thông quảng đại thì thấy chúng rất rõ ràng.

Tùy theo dục vọng riêng tư mà những loài ma qu thường tụ tập quanh các nơi thích ứng và dĩ nhiên người cõi trần không nhìn thấy chúng được. Những loài ma đói khát quanh quẩn ở những nơi trà đình tửu quán, các nơi mổ xẻ thú vật để tìm cách rung động theo những khoái lạc vật chất tại đây. Chẳng hạn như một người đang ăn uống rất ngon thì họ có những rung động, khoái lạc mà loài ma qu cũng cũng tìm cách hưởng thụ theo tư tưởng nầy. Những loài ma dục tình thì quanh quẩn những nơi buôn hương bán phấn để rung động theo những khoái lạc của người chốn đó và đôi khi tìm cách ảnh hưởng họ.

  Nếu người sống đang uống rượu say thì trong thời điểm say sưa họ không còn tự chủ được nửa thì loài ma tìm cách nhập vào trong thoáng giây để hưởng một chút khoái lạc vật chất dư thừa. Các loài ma hung dữ, khát máu thường tự tập nơi mổ xẻ súc vật, các lò sát sinh để rung động theo những không khí thô bạo ở đó. Những người giết hại súc vật trong nhà vô tình họ đã mời gọi các vong linh nầy đến và sự có mặt của chúng nó có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu nhất là những người dễ thụ cảm.

Người chết bất đắc kỳ tử thường lưu lại cõi âm lâu hơn người chết già vì còn nhiều ham muốn hơn. Những kẻ sát nhân bị hành quyết vẫn sống trong cảnh tù tội, giận hờn và có ý định trả thù. Còn những người tự tử để trốn nợ đời thì thân thức sẽ bị hôn mê trong trạng thái khổ sở rất lâu như lúc mới tự tử. Vì thế mà định luật cõi âm xác định rằng:”Chính cái dục vọng của ta quyết định cảnh giới mà ta sẽ đến và lưu lại ở đó lâu hay mau”.