Pháp Tu Cho Người Sắp Mất

Sự sống luôn tiếp nối, chết chỉ là sự chấm dứt tạm thời…

HỎI: Tôi là Phật tử, có chút hiểu biết Phật pháp. Hiện tôi không biết phải làm sao khi biết rất rõ về đời sống của mình không còn bao lâu nữa. Tâm tôi luôn dao động, ngồi thiền cũng không được mà niệm Phật cũng không xong. Tôi rất mong được quý Báo hướng dẫn tu tập để tâm không còn sợ hãi khi phải từ bỏ xác thân và cuộc sống này, chấp nhận mà ra đi trong nhẹ nhàng và thanh thản.

(LY, lithi3@yahoo.com.vn)

ĐÁP: Bạn Ly thân mến!

Bạn đã biết rất rõ về sự sống của mình đang được tính bằng tháng, bằng ngày nên điều quan trọng nhất trong lúc này là lập hạnh buông bỏ. Mạng sống là cái quý giá nhất mà bạn đã không níu giữ được thì những thứ khác ngoài thân có sá gì.

Vào lúc này, những thứ vốn không cần thiết cho một người sắp mất thì không nên lưu tâm nữa, nên buông xả hết. Hãy làm những điều tốt đẹp cho mình và cho đời trong khả năngthể, nhất là lưu tâm đến những việc hệ trọng như chuẩn bị cho cái chết thế nào, sau khi chết mình đi về đâu.

Kế đến, bạn cần tập trung quán niệm về thân tâm của mình, năm uẩn này do duyên sinh, bản chất của nó là vô thườngvô ngã. Không có bất cứ thứ gì liên hệ đến thân tâm này có thể gọi là “tôi, của tôi và tự ngã của tôi” cả. Thấy rõ, vì thân tâm do duyên sinh nên có hợp phải có tan. Sự sống luôn tiếp nối, chết chỉ là sự chấm dứt tạm thời để khởi đầu cho một đời sống khác mà thôi. Hơn nữa, ai rồi cũng phải chết, nên khi hết duyên thì ra đi, không có gì phải tiếc nuối và sợ hãi.

Sau khi thấy rõ sự vô thường của đời sống và những khổ não của thế gian, thiết nghĩ, pháp tu thích hợp cho bạn lúc này là niệm Phật, cầu vãng sanh Cực lạc. Bạn hãy niệmNam-mô A Di Đà Phật” càng nhiều càng tốt. Khi nhận ra tâm dao động, lập tức đưa tâm trở về niệm Phật. Cứ như vậy, bạn hãy tinh chuyên niệm Phật và phát nguyện sanh về Cực lạc. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu bạn có niềm tin tuyệt đối vào pháp môn này và tinh tấn thực hành thì chắc chắn lúc ra đi sẽ rất thanh thản, được Phật A Di Đà cùng Thánh chúng tiếp độ vãng sanh.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn