Quy Y Rồi Có Được Lập Gia Đình?

Sau khi quy y, trở thành Phật tử tại gia thì việc lập gia đình là bình thường.

HỎI: Tôi 20 tuổi, bắt đầu tìm hiểu, tin và sống theo giáo lý của Đức Phật gần hai năm nay. Tôi thường niệm danh hiệu Phật A Di Đà, nghe kinh, đọc sách Phật. Tôi không rõ như vậy đã được coi là Phật tử hay chưa? Tôi thấy về già người ta mới quy y, nếu bây giờ tôi quy y thì sau này có được lập gia đình không? Sau khi quy y thì phải tu tập thế nào? Tôi tu niệm Phật nhưng luôn có cảm giác như vậy là chưa đủ. Tôi tìm hiểu thấy có rất nhiều cách tu tập khác nữa như thiền định, trì chú, tụng kinh… nên rất bối rối không biết tu cách nào mới đúng. Rất mong được quý Báo chia sẻ.

(HƯƠNG ĐÀO, maihuongtg95@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Hương Đào thân mến!

Bạn đã tin hiểu và sống theo lời Phật dạy, dĩ nhiên bạn đã có đầy đủ phẩm chất của người Phật tử. Nhưng muốn trở thành một Phật tử đích thực thì cần quy y Tam bảo. Bạn 20 tuổi mà chưa quy y là khá trễ. Những ai về già mới quy y có thể nói là thiệt thòi, kém phước duyên. Quy y là phát nguyện trọn đời quay về nương tựa vào ba ngôi quý báu Phật-Pháp-Tăng để sống tốt đời, đẹp đạo. Sau khi quy y, trở thành Phật tử tại gia, nên việc lập gia đình, sinh con đẻ cáibình thường (chỉ người xuất gia, đi tu mới không lập gia đình).

Sau khi quy y, nếu được, người Phật tử nên phát tâm thờ Phật, mỗi tháng thực hành ăn chay ít nhất hai ngày, đi lễ chùa vào các ngày 14-15 và 30-1 âm lịch, sắp xếp thời gian tham dự các khóa tu. Trong đời sống hàng ngày, người Phật tử phát nguyện vun bồi năm nhân cách đạo đức của người Phật tử (giữ năm giới: không giết hại, không trộm cướp, khônghạnh, không nói dối, không rượu chè, ma túy), cùng với sự tu tập như bạn đã hành trì lâu nay “hiểu, tin và sống theo giáo lý của Đức Phật” là được.

Bạn đã biết niệm Phật nhưng cảm thấy tu tập như thế dường như chưa đủ, điều này hoàn toàn chính xác. Niệm Phật cầu vãng sanh là chánh hạnh, người tu niệm Phật cần phải thực hành thêm nhiều trợ hạnh khác nữa. Trợ hạnh chính là tất cả các việc phước thiện như tụng kinh, lễ bái, cúng dường, bố thí, phóng sanh… rồi đem tất cả phước lành hồi hướng trang nghiêm Tịnh độ.

Đạo Phậtvô lượng pháp môn tu nên bạn thấy có nhiều người tu Thiền, tu Mật v.v… là chuyện rất bình thường. Tùy theo nhân duyên mà mỗi người tự chọn cho mình một pháp tu. Thiết nghĩ, bạn có nhân duyên với pháp tu Niệm Phật thì cứ như vậy mà hành trì.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn