Uống Rượu Bia

HỎI: Tôi là một Phật tử tại gia, quy y Tam bảo và giữ năm giới. Trong xã hội hiện nay, người ta uống rượu bia rất phổ biến, các ngày lễ tết, kỵ giỗ, thôi nôi, đầy tháng, đám cưới … tất cả đều có rượu bia. Hàng xóm, bạn bè mời mà mình không dự thì không được, đi dự mà không uống thì cũng rất khó. 

Mặc dù tôi uống rất ít chỉ mang tính xã giao nhưng như vậy cũng đã phạm giới thứ năm? Xin hỏi như vậy tôi có mất tư cách một người Phật tử và có mang tội nặng hay không, có ảnh hưởng đến quá trình tu tập hay không

(NGUYỄN KHIÊM NGỌC, nguyenkhiem_ngoc@yahoo.com.vn) 

ĐÁP:

Bạn Nguyễn Khiêm Ngọc thân mến!

Không uống rượu là nguyên văn giới luật nhưng ý nghĩa bao quát của giới này là “không dùng những chất khiến say sưa, làm loạn tánh tình” nên ngoài rượu thì các chất gây say như bia, gây nghiện như ma túy… đều thuộc vào giới này.

Trong thực tiễn đời sống xã hội hiện nay, bia rượu là thức uống phổ biến, tràn ngập nên giới thứ 5 của người Phật tử đúng là rất khó giữ. Vì vậy, khi tham dự các lễ tiệc, người đệ tử Phật cần mạnh dạn khẳng định mình là Phật tử và kiên quyết chọn một thức uống khác ngoài bia rượu. Có thể lúc đầu sẽ có một số người không hài lòng, nhưng về sau họ sẽ quen và không mời ép nữa.

Gặp trường hợp bất khả kháng, cần uống thuốc ngâm rượu để chữa bệnh thì Đức Phật vẫn cho phép người Phật tử vẫn được dùng thuốc rượu cho đến lúc hết bệnh. Đây là phương tiệnkhai mở” trong giới luật. Căn cứ vào điều này, thiết nghĩ, vì không thể chối từ nên bạn chỉ “uống một tí mang tính xã giao” rồi thôi thì chỉ phạm tội nhẹ mà chưa mang tội nặng đến nỗi mất nhân cách của người Phật tử.

Tuy vậy, không nên chủ quan mà phải tự trách lấy hành vi của mình mới có thể không ảnh hưởng đến quá trình tu tập.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn