Giữ Giới Không Sát Sanh

HỎI: Mẹ tôi mới quy y Tam bảo, đã biết tập ăn chay vào những ngày ba mươi, rằm hàng tháng. Gia đình tôi chỉ còn bố là chưa thực sự tin vào Phật pháp. Trong bữa ăn hàng ngày khó tránh khỏi sát sanh nên khi mua cá, thịt thì mẹ tôi chỉ mua những thứ đã chết rồi hay thỉnh thoảng phải đập trứng cũng khiến mẹ rất đau lòng. Gia đình cũng khuyên bố tập ăn chay mà bố không nghe hay bỏ đi chỗ khác. Vì hoàn cảnh không để gia đình xáo trộn mà mẹ tôi phải chấp nhận nhưng thực sự thì tôi và mẹ rất khổ tâm. Vậy mong quý Báo giải thích để mẹ tôi thanh thản và giúp cho gia đình an vui.

(THANH THANH, thanhthanh_thitran@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Thanh Thanh thân mến!

Trọng tâm của giới không sát sanh mà người Phật tử thọ trì chính là không giết người. Ngoài ra, phải hạn chế đến thấp nhất việc giết hại các sinh vật lớn như heo, gà… cũng như cố ý làm tổn hại các loài sâu trùng nhỏ nhít. Nếu vì vô tình hay do hoàn cảnh bất khả kháng mà làm tổn hại các sinh vật thì có thể sám hối, ăn năn chừa bỏ. Người Phật tử khi phát nguyện giữ giới không sát sanh cần biết rõ để giữ gìn cho trang nghiêm và thanh tịnh.

Sau khi quy y, Phật tử được khuyến khích phát tâm ăn chay mỗi tháng ít nhất từ hai ngày trở lên, tùy nhân duyên của mỗi người. Còn những ngày không ăn chay thì ăn uống bình thường, nên mua các thực phẩm đã làm sẵn hay đã chế biến, tránh trực tiếp giết hại. Ăn chay nhằm nuôi dưỡng lòng từ bi, tránh tạo nghiệp sát hại chúng sanh và giúp tăng cường sức khỏe. Thiết nghĩ, mỗi tháng cả nhà chỉ ăn chay vài ngày, nếu biết nấu chay ngon sẽ tạo ra sự đổi món rất thú vị, thay đổi phong cách ẩm thực, có ích cho sức khỏe.

Cần xem việc ăn chay như một cách ẩm thực thanh tịnh thân tâm, bình thường và nhẹ nhàng, không có gì quá quan trọng hay nghiêm cẩn thái quá đến nặng nề. Bạn cần trao đổi và sẻ chia để giúp bố nhận thức rằng, ăn chay ngoài ý nghĩa tôn giáo còn có tác dụng dưỡng sinh rất tích cực. Nếu bố chưa hiểu để thực hành ăn chay cùng gia đình một tháng vài ngày thì hãy để bố tùy duyên. Không nên vì chuyện ăn chay mà gia đình có những bất đồng và xáo trộn.

Chúc bạn tinh tấn!