Sát Sanh – Lợi Bất Cập Hại

HỎI: Gia đình tôi theo đạo Phật, cha và mẹ tôi đã quy y Tam bảo. Riêng tôi hiện đang tham gia công tác xã hội nên chưa quy y vì sợ mình không giữ tròn giới hạnh. Nay tôi muốn phát triển kinh tế gia đình nhưng công việc lại liên quan đến tạo nghiệp sát sanh. Từ thâm tâm tôi vẫn không muốn làm điều ấy vì thật buồn và đau khổ khi phải cầm dao đoạn lìa mạng sống của chúng sanh. Nhưng nếu không làm nghề này hiện tôi cũng không biết làm nghề gì khác. Kính mong quý Báo hướng dẫn cho tôi phải làm sao trước vấn đề giải quyết khó khăn kinh tế gia đình mà tránh tạo nghiệp sát hại chúng sanh.

(PHẠM TUẤN, tpham947@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Phạm Tuấn thân mến!

Ông cha ta đã nhiều đời răn dạy “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Đức Phật cũng từng huấn thị “Đừng ham danh lợi mà tạo ác nghiệp”. Liên quan đến việc giết hại chúng sanh là một nghề tà mạng, để lại hậu quả nghiệp báo rất nặng nề trong đời này và những đời sau. Thiết nghĩ bạn đã phần nào hiểu được điều ấy rồi thì nhất định không nên làm.

Theo lời Phật dạy, sở dĩ chúng ta không khá giả là do thiếu phước kém duyên. Giờ đây, bạn quyết lao vào con đường ác nghiệp giết hại khiến tiêu rụi hết phước đức còn lại mà mong cải thiện kinh tế gia đình trở nên khá giả, giàu có là điều không khả thi. Giống như buôn hàng quốc cấm để mong nhanh chóng đổi đời thì sớm muộn gì cũng tàn đời chứ không đổi được.

Bạn nên tu tỉnh, sống thiện lành, sẻ chia với mọi người trong khả năngthể để vun bồi phước đức cho mình. Hãy tìm một công việc khác ít tạo ác nghiệp hơn mới mong có kết quả bền vững.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn