AJAX progress indicator
Tìm: xóa tìm lại
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Độ Điệp
    ● (度 牒): Giấy chứng minh một vị Tăng đã thật sự thọ Cụ Túc Giới (đắc độ) trong một giới đàn được triều đình công nhận, tuân thủ đúng theo quy chế thọ giới của nhà Phật. Độ Điệp thường do triều đình cấp. Quy chế này được lập ra từ thời Bắc Ngụy. Đến đời Đường, vào năm Khai Nguyên 17 (729) triều(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đô-sử
    ● Đô-sử-đa cung (Tusita): là chỗ ở của Bồ-tát Di-Lặc
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đồ Thuyết
    ● Hiểu theo nghĩa hẹp có nghĩa là truyện bằng tranh. Hiểu theo nghĩa rộng, đồ thuyết là những bài viết có hình vẽ để dẫn giải hoặc những đồ biểu (chart) giúp hệ thống hóa vấn đề đang trình bày.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đồ Tôn
    ● Đệ Tử của học trò một vị Sư gọi là “đồ tôn”.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đô Tuần
    ● Là chức quan giữ nhiệm vụ kiểm soát, tuần tra sông ngòi, bảo đảm trị an trên đường thủy, tu bổ đê điều, bến cảng.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đồ Tượng
    ● Những hình Phật và Mạn Trà La vẽ trên vải hoặc vẽ trên giấy
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đô Ty
    ● Là gọi tắt của chức Đô Chỉ Huy Sứ Ty, ngạch Tứ Phẩm, tức chức quan nắm quyền chỉ huy quân sự cao nhất tại một địa phương từ cấp huyện trở lên. Chức quan này thuộc quyền quản trị của Ngũ Quân Đô Thống Phủ, chứ không nghe lệnh trực tiếp từ quan địa phương, để tránh tình trạng các quan địa(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đọa
    ● Rơi rớt xuống. Hàm ý nói, cái gì từ ở trên chỗ cao ráo mà rớt xuống, đều gọi là đọa. Như nói: kẻ sát nhơn bị đọa địa ngục.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đoài Phương
    ● Là phương Tây - trong đạo Tiên có một pháp môn tên là Bát quái gồm 8 cung, là: Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Tám cung này được phân bố ra khắp cả bốn phương Đông - Tây - Nam - Bắc, trong đó thì cung Đoài được an trí tại Phương Tây.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Đoạn Âm
    ● “âm” ở đây là âm hành, là bộ phận sinh dục nam. Dương vật có động đều là do vọng tâm khởi lên. Nếu tâm được yên lặng, dương vật cũng nguội lạnh theo. Cho nên tâm ví như người cai quản, dương vật chỉ như người làm theo.

Tìm: