Mơ Và Nhìn Thấy Phật

HỎI:  Tôi là một Phật tử thuần thành, thường mơ thấy Bồ tát Quán Thế Âm hào quang chiếu sáng, hoặc mơ thấy đang đứng trước Phật Thích Ca chắp tay cầu nguyện, những lúc khác thì mơ thấy rất nhiều chư Tăng. Ấn tượng nhất là hình ảnh Bồ tát Quán Thế Âm hiện lên trong khói nhang mỗi khi tôi đốt nhang lễ Phật nơi bàn thờ tại nhà. Hình ảnh Ngài hiện ra khá rõ, gương mặt hiền hòa, từ bi h xả rất bao dung, độ lượng. Những lúc có những giấc mơ hoặc thấy Phật, trong lòng rất bình an và thanh thản. Kính hỏi quý Báo, vì sao có những giấc mơ ấy, những hình ảnh Phật và Bồ tát nói lên điều gì, có ý nghĩa thế nào? (TRẦN NGỌC DŨNG, Tân Bình, TP.HCM)

Bạn Trần Ngọc Dũng thân mến!

Người nào trong khi ngủ cũng đều có mộng mị. Có những giấc mơ với các hình ảnh rõ ràng, nội dung cụ thể và mạch lạc khiến ta có thể nhớ lại một cách chi tiết khi tỉnh giấc. Nhưng có những giấc mơ khác hình ảnh nhạt nhòa, sự kiện rời rạc, không để lại ấn tượng nào. Và có những giấc mơ với các hình ảnh, nội dung hoàn toàn xa lạ, thậm chí có những tình tiết mà ta chưa từng bắt gặp hay nghĩ đến trong đời…

Cho đến nay, dù đã có nhiều nhà chuyên môn và một số ngành khoa học như Tâm lý, Cận tâm lý, Thần kinhnghiên cứu về giấc mơ của con người nhưng xem ra giấc mơ vẫn còn là điều bí ẩn, chưa thể tường minh. Vì ngoài những giấc mơ chỉ là mộng mị bình thường còn có các giấc mơ đặc biệt khác thường mang tính thông báo, dự báo, dự cảm về một vấn đề nào đó mà rất nhiều người đã kinh nghiệm được trong cuộc sống.

Thường thì những hình ảnh hay sự kiện gây ấn tượng mạnh mẽ hoặc những khát vọng, mơ ước luôn ấp ủ mà ta chưa thực hiện được sẽ xuất hiện trong những giấc mơ. Cho nên, đối với một người có tín tâm sâu sắc với Tam bảo, tin tưởng tuyệt đối vào chư Phật, Bồ tát và thường đi chùa, lễ Phật, tụng kinh, nhất là đối với những người tu tập pháp môn Quán tượng, tức thường hay đảnh lễ, chiêm ngưỡng các tôn tượng với tất cả tâm thành thì những hình ảnh ấy ăn sâu vào tâm thức, cùng với lòng kính ngưỡng cao độ sẽ dễ dàng hình thành nên những giấc mơ thấy Phật, Bồ tát, chư Tăng và sự tu tập. Theo quan điểm Phật giáo, những ai trong quá trình tu học mà mơ thấy được Phật, Bồ tát là điều tốt. Những biểu hiện đó cho thấy những hạt giống (chủng tử) thiện lành về Tam bảo đã được tích tập sâu dày trong tâm thức, những hạt giống xấu ác đã bị thui chột dần đi. Tuy nhiên, người nào có những giấc mơ thấy Phật, Bồ tát chỉ nên nhận thức về điều đó như một duyên lành với Tam bảo để tinh tấn, gia tâm tu học hơn nữa. Trường hợp dâng hương trước các tôn tượng rồi thấy hình ảnh các Ngài quyện trong khói hương là hoa trái của sự quán tượng lâu ngày. Những người có công phu sâu dày trong pháp môn Quán tượng, khi sự quán tượng đã thuần thục thì họ có khả năng mở mắt hay nhắm mắt cũng đều thấy Phật và Bồ tát cả.

Nguồn: giacngo.vn