Tùy Duyên Chuyển Hóa

Muốn chuyển hóa người thân bớt tham sân si, bạn nên tìm cách trợ duyên cho họ tiếp cận với Phật pháp.

HỎI: Tôi theo đạo Phật từ nhỏ. Ba tôi mất sớm, mẹ tôi phải làm lụng cực khổ để nuôi hai anh em tôi. Tôi và anh khác nhau vô cùng. Tôi siêng học, chịu khó làm ăn. Trái lại, anh tôi thì ham chơi và bây giờ ngoài 30 vẫn chưa có việc làm, còn gây nợ nần. Sau nhiều năm đi làm, tôi xây được một căn nhà nhỏ cho mẹ. Còn anh cứ liên tục mang tai họa về nhà khiến cho mẹ buồn, sức khỏe sa sút. Tôi lo lắng cho mẹ tôi bao nhiêu thì anh tôi luôn làm ngược lại.

Tôi đọc kinh Phật, hiểu rằng anh và mẹ vốn khổ đau vì còn nhiều tham sân si. Tôi đã từng nhiều lần nói cho mẹ và anh biết về cách sống xả buông của chính mình để mong họ chuyển hóa nhưng không hiệu quả. Tôi muốn mẹ và anh bỏ bớt tham sân si để sống nhẹ nhàng hơn. Liệu tôi có làm sai cách hay không khi chưa thấy được tín hiệu biến chuyển nào, hay nghiệp duyên họ nặng nề nên vô minh che lấp?Tôi rất mong nhận được hướng dẫn của quý Báo để có thêm kinh nghiệm chuyển hóa người thân.

(NGUYÊN THÔNG, toorugens***@gmail.com)

ĐÁP: Bạn Nguyên Thông thân mến!

Gia đình là cộng nghiệp, trong đó mỗi người có một biệt nghiệp khác nhau. Nên việc nhận ra tham sân si là nguồn gốc của mọi khổ đau, chọn cách sống xả buông vì người khác như bạn, không phải ai cũng biết và làm được.

Muốn chuyển hóa người thân bớt tham sân si, bạn nên tìm cách trợ duyên cho họ tiếp cận với Phật pháp. Ngoài việc thường chia sẻ những giáo pháp mà bạn đã biết, bạn nên thỉnh các băng đĩa thuyết pháp, các kinh sách về nhà để trợ duyên thêm. Bạn cần động viên mẹ và anh đi chùa, nghe pháp, tham gia các hoạt động từ thiện… Nhờ kết duyên với Tam bảo, lâu dần sẽ thấm nhuần giáo pháp khiến họ thức tỉnh, thay đổi quan niệm sống nhẹ nhàng hơn.

Bạn đã sống hiếu thảo với mẹ, sẻ chia với anh em, đó là phước duyên của bạn. Nên duy trì thiện pháp này, sống có trách nhiệm, hết lòng vì gia đình, vì mẹ. Điều quan trọng nhất vẫn là tạo dựng tương lai cho chính mình. Còn chuyển hóa người thân được nhiều hay ít thì tùy duyên.

Nguồn: giacngo.vn