Người Chuyển Giới Vẫn Quy Y & Tu Học Bình Thường

 HỎI: Tôi 27 tuổi, là người đã chuyển giới tính thành nữ được hai năm nay. Từ nhỏ, mẹ đã nhờ thầy quy y cho tôi. Mặc dù tôi chưa tham dự lễ quy y nhưng tôi luôn tâm niệm rằng mình là Phật tử và cảm thấy tự hào với đức tin của chính mình. Tôi đã có một khoảng thời gian lớn lên, trưởng thành với nhiều biến cố. May mắn thay tất cả cũng đã qua, hiện tại tôi đang học Phật dạy và ứng dụng thực hành theo. 

Tôi hạnh phúc khi bố mẹ và em trai đã chấp nhận con người thật của tôi, cho tôi được sống với chính mình, và tình cảm gia đình rất đầm ấm. Tôi đang sống cùng người yêu – người mà tôi xem là chồng của mình, anh ấy luôn đồng hành bên cạnh tôi suốt từ thời học sinh đến nay – và cũng được ba mẹ tôi chấp nhận như một thành viên trong nhà. Chúng tôi đã nguyện sống chung thủy với nhau, cùng thực hành lời Phật dạy như những cặp vợ chồng Phật tử bình thường khác. 

Tuy nhiên, gần đây tôi đọc sách được biết rằng, ai hủy hoại cơ thể do cha mẹ sinh ra là phạm tội bất hiếu và sẽ chịu quả ác địa ngục. Tôi thấy rằng mình đã tạo ra nghiệp ác khi phẫu thuật thay đổi trên cơ thể của mình. Khi biết rằng mình chết sẽ xuống địa ngục, tôi cảm thấy khủng hoảng, mất hy vọng và thao thức trằn trọc mỗi đêm, tôi đã khóc rất nhiều suốt một tháng qua. Xin hỏi thực sự có đúng vậy không? Tôi còn mong được tham dự lễ quy y chính thức, nhưng có lẽ những người như tôi sẽ không được chấp nhận? Nếu không được quy y nữa thì tôi có được xem là Phật tử chân chính không? Chúng tôi đang chờ pháp luật cho phép nên chưa thể kết hôn chính thức, vậy chúng tôi có phạm tà dâm?

(NGỌC PHƯƠNG, tranngocphuong1990@yahoo.com

anhsen mh.jpg
Ai cũng có Phật tánh, nên đều có thể tu tập tốt – Ảnh minh họa

ĐÁP: Bạn Ngọc Phương thân mến!

Thời Đức Phật, do y học chưa phát triển như hiện nay, nên không có người chuyển giới, chỉ có người đồng tính, song tính và một số trường hợp liên quan khác. Đối với hàng Phật tử tại gia nói chung, Đức Phật dạy vâng giữ giới Không tà dâm, nội dung chủ yếu là chung thủy, sinh hoạt vợ chồng có tiết độ, dựa trên nền tảng yêu thương, hòa hợp.

Đức Phật tuy có lưu tâm đến một số vấn đề thuộc tâm lý và ái nghiệp của người đồng tính hoặc song tính (Đại phương đẳng Đại tập kinh, Phật thuyết quán Phật tam muội hải kinh) nhưng hiện chúng tôi chưa tìm thấy những kinh văn đề cập đến những thiết chế cụ thể về vấn đề hôn nhân của họ. Nên thiển nghĩ, người Phật tử chuyển giới hay đồng tính, song tính hiện nay khi kết hôn (nếu được pháp luật cho phép) vẫn dựa vào giới Không tà dâm làm nền tảng để xây dựng hôn nhân hạnh phúc.

Hiện bạn đã chuyển giới để được sống với con người thật của mình. Bạn cũng đang chung sống với người yêu như vợ chồng, gia đình cũng đã chấp nhận và yêu thương bạn. Bạn cũng biết hướng thiện, sống đạo đức theo lời Phật dạy. Có thể nói, trong chừng mực nào đó, bạn đang hạnh phúc. Chỉ có điều bạn quá lo lắng, tâm bất an vì chưa thông suốt, thấu đáo về một số vấn đề.

Bạn đọc sách Phật giáo có đoạn “ai hủy hoại cơ thể do cha mẹ sinh ra là phạm tội bất hiếu và sẽ chịu quả ác địa ngục”, ý này chủ yếu cảnh tỉnh những người có ý định tự tử. Phật giáo xác quyết hành vi tự tử vì giận hờn, nông nổi là bất hiếu, chịu quả báo xấu. Còn việc phẫu thuật chuyển giới, dù tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng xét về bản chất của vấn đề không liên quan đến ‘hủy hoại cơ thể’ theo kiểu tự sát. Do vậy bạn không phạm tội bất hiếu, lúc chết sẽ không đọa địa ngục. Bạn cần chấm dứt ngay những tâm lý tiêu cực như “khủng hoảng, mất hy vọng, thao thức trằn trọc mỗi đêm, đã khóc rất nhiều” để sống vui, an lạc.

Bạn mong muốn được tham dự một lễ quy y chính thức, tự thân bạn đối trước Tam bảo phát nguyện trọn đời quy hướng thì hãy nhanh chóng đến chùa đăng để được quy y. Mọi người với mọi hoàn cảnh, giới tính khác nhau (nếu không phạm pháp) đều có thể quy y để trở thành Phật tử, tu học theo Chánh pháp để hoàn thiện mình.

Bạn ưu tư vì hoàn cảnh chưa thể kết hôn mà sống chung với người yêu như vợ chồng, liệu có phạm tà dâm? Trong ý nghĩa căn bản của giới này là chung thủy với người bạn đời, nên thiết nghĩ bạn không phạm. Tuy nhiên, phạm vi của giới này khá rộng, liên quan đến văn hóa, phong tục vùng miền… nên các bạn cần tự điều chỉnh sao cho phù hợp, hòa thuận, trong ấm ngoài êm. Nói chung, tiết chế dục vọng, không phóng dật là những phẩm chất cần thiết trong đời sống của người Phật tử.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn