Tìm:
xóa tìm lại
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Của Cải Thường Trụ● Trong Sa Di Luật Nghi Yếu Lược do tổ Vân Thê Liên Trì biên soạn, có đoạn văn như sau: “Kinh chép: Một Sa Di ăn trộm bảy trái cây của Thường Trụ; một Sa Di khác ăn trộm mấy tấm bánh của Thường Trụ; một Sa Di khác ăn trộm một chút thạch mật của Thường Trụ đều đọa địa ngục. Vì thế kinh nói: Thà(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Đại Tổng Trì● Cửa, có nghĩa vào ra không ngăn ngại. Bồ-tát thâm nhập vào pháp Đại Tổng Trì, nên có thể gọi pháp ấy là cửa Đại Tổng Trì xem mục Đa-la-ni hay pháp môn đại tổng trì.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Già● Chốn Già Lam, tức là tu viện.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Giải Thoát● Cửa Giải Thoát. Người giữ đủ giới luật, thân tâm được thanh tịnh, mới vào cửa giải thoát được.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Thiết Môn● Là một quan ải nằm ở khoảng giữa Samarkand và Bactria. Nơi đó cách Samarkand khoảng 90 dặm về phía đông nam.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Của Thường Trụ● Của nhà chùa. Vì của này không được phép bán, hay dời đi đâu, thường ở một chỗ, nên gọi là thường trụ.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Trong● Ý nói lãnh hội được tâm pháp của thầy.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cực Diễm Nhiệt Địa Ngục● (極炎熱地獄, sa. pratāpana-naraka): nơi chúng sinh bị hành hình bằng sự thiêu đốt rất khổ sở.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cực Hỷ Địa● Sơ Địa của Bồ Tát
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cực Lạc● Tiếng Phạn là Sukhāvatī, Hán dịch là cực lạc, nghĩa là rất vui sướng. Ở nước ấy, người ta sống vô cùng vui sướng, yên ổn, không có sự khổ não. Cực Lạc là một cõi Tịnh độ, cho nên ở đó người ta hưởng toàn sự trong sạch, vui sướng. Còn cõi Ta-bà của chúng ta là một cõi Uế độ, cho nên phải chịu(...)
Tìm:
xóa tìm lại
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Của Cải Thường Trụ● Trong Sa Di Luật Nghi Yếu Lược do tổ Vân Thê Liên Trì biên soạn, có đoạn văn như sau: “Kinh chép: Một Sa Di ăn trộm bảy trái cây của Thường Trụ; một Sa Di khác ăn trộm mấy tấm bánh của Thường Trụ; một Sa Di khác ăn trộm một chút thạch mật của Thường Trụ đều đọa địa ngục. Vì thế kinh nói: Thà(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Đại Tổng Trì● Cửa, có nghĩa vào ra không ngăn ngại. Bồ-tát thâm nhập vào pháp Đại Tổng Trì, nên có thể gọi pháp ấy là cửa Đại Tổng Trì xem mục Đa-la-ni hay pháp môn đại tổng trì.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Già● Chốn Già Lam, tức là tu viện.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Giải Thoát● Cửa Giải Thoát. Người giữ đủ giới luật, thân tâm được thanh tịnh, mới vào cửa giải thoát được.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Thiết Môn● Là một quan ải nằm ở khoảng giữa Samarkand và Bactria. Nơi đó cách Samarkand khoảng 90 dặm về phía đông nam.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Của Thường Trụ● Của nhà chùa. Vì của này không được phép bán, hay dời đi đâu, thường ở một chỗ, nên gọi là thường trụ.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cửa Trong● Ý nói lãnh hội được tâm pháp của thầy.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cực Diễm Nhiệt Địa Ngục● (極炎熱地獄, sa. pratāpana-naraka): nơi chúng sinh bị hành hình bằng sự thiêu đốt rất khổ sở.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cực Hỷ Địa● Sơ Địa của Bồ Tát
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Cực Lạc● Tiếng Phạn là Sukhāvatī, Hán dịch là cực lạc, nghĩa là rất vui sướng. Ở nước ấy, người ta sống vô cùng vui sướng, yên ổn, không có sự khổ não. Cực Lạc là một cõi Tịnh độ, cho nên ở đó người ta hưởng toàn sự trong sạch, vui sướng. Còn cõi Ta-bà của chúng ta là một cõi Uế độ, cho nên phải chịu(...)