Tìm:
xóa tìm lại
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Độ● Là dứt hẳn tai nạn to lớn và vượt thoát ba cõi
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Tận Định● 滅盡 e: samadhi of extinction, Nirodbasamapatti. Có 2 thứ:
1) Là cõi trời tứ không, đã diệt hết tất cả vọng tưởng nhưng chưa tận gốc, còn chấp A Lại Da Thức là ngã, chưa ra khỏi luân hồi.
2) Cũng gọi Diệt thọ tưởng định: nghĩa là diệt hết 6 thức tâm vương và tâm sở không còn khởi hiện hạnh.(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Tận Ðịnh● Tiếng Phạm Nirodhasamàpatti. Lại tên là diệt Thụ Tưởng Ðịnh, là pháp thiền định diệt hết tâm sở, tâm vương của thức thứ 6, không cho nó phát khởi hiện hành. Các Thánh đã chứng quả Bất Huờn nhẫn lên, vì mượn cái tưởng vào Niết Bàn nên vào tu cái định nầy, rất lâu là ngồi định luôn 7 ngày,(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt-tận-định● (Nirodhasamàpatti). Cũng gọi là Diệt-thụ-tưởng-định là 1 trong 2 Vô-tâm-định. Là môn thiền-định diệt hết tâm, tâm-sở, 6 thức, làm cho không phát-khởi được nữa.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Thọ Thủ Chứng● Nhập diệt tận định, dứt hết các tâm niệm tư tưởng xúc, thọ để chứng lấy cảnh Niết bàn an vui. Tức lối cầu chứng của hàng Nhị Thừa, vì thấy cảnh vật phiền tạp, chúng sanh vô số điên đảo khó bề giáo hóa chuyển đổi được, nên lánh vào cảnh giới an lặng riêng vui.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Tránh● Dứt tranh cải. Đây là giới luật Tỳ kheo cần phải diệt trừ sự tranh cải nổi lên để an ổn trong chư Tăng.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Cát Tường● (Manjushri),Văn Thù Bồ Tát, còn dịch là Diệu Ðức Bồ Tát, Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Giác● 妙覺. Giai vị cuối cùng trong quá trình tu hành của bồ-tát Đại Thừa, đã trừ sạch vô minh, chứng được trí tuệ không thể nghĩ bàn. Đây là 1 trong 42 giai hoặc 52 vị bồ-tát.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Hoa Nguyệt● (Bồ tát) (Supuspacandra): Mặc dầu biết vua Curadatta rất ác độc, song vẫn cương quyết thuyết pháp vì lợi ích cho chúng sinh và đã bị vua hành hạ.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Hữu● “Hữu” là hiện có, đang tồn tại. “Diệu hữu” cũng tức là “chân hữu”, là sự HIỆN HỮU mầu nhiệm, là cái CÓ chân thật. Vì sao mà nói là “diệu hữu”? Theo tư tưởng Duy Thức học, mọi sự vật hiện hữu được xếp theo ba loại bản tánh:
Tìm:
xóa tìm lại
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Độ● Là dứt hẳn tai nạn to lớn và vượt thoát ba cõi
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Tận Định● 滅盡 e: samadhi of extinction, Nirodbasamapatti. Có 2 thứ: 1) Là cõi trời tứ không, đã diệt hết tất cả vọng tưởng nhưng chưa tận gốc, còn chấp A Lại Da Thức là ngã, chưa ra khỏi luân hồi. 2) Cũng gọi Diệt thọ tưởng định: nghĩa là diệt hết 6 thức tâm vương và tâm sở không còn khởi hiện hạnh.(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Tận Ðịnh● Tiếng Phạm Nirodhasamàpatti. Lại tên là diệt Thụ Tưởng Ðịnh, là pháp thiền định diệt hết tâm sở, tâm vương của thức thứ 6, không cho nó phát khởi hiện hành. Các Thánh đã chứng quả Bất Huờn nhẫn lên, vì mượn cái tưởng vào Niết Bàn nên vào tu cái định nầy, rất lâu là ngồi định luôn 7 ngày,(...)
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt-tận-định● (Nirodhasamàpatti). Cũng gọi là Diệt-thụ-tưởng-định là 1 trong 2 Vô-tâm-định. Là môn thiền-định diệt hết tâm, tâm-sở, 6 thức, làm cho không phát-khởi được nữa.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Thọ Thủ Chứng● Nhập diệt tận định, dứt hết các tâm niệm tư tưởng xúc, thọ để chứng lấy cảnh Niết bàn an vui. Tức lối cầu chứng của hàng Nhị Thừa, vì thấy cảnh vật phiền tạp, chúng sanh vô số điên đảo khó bề giáo hóa chuyển đổi được, nên lánh vào cảnh giới an lặng riêng vui.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệt Tránh● Dứt tranh cải. Đây là giới luật Tỳ kheo cần phải diệt trừ sự tranh cải nổi lên để an ổn trong chư Tăng.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Cát Tường● (Manjushri),Văn Thù Bồ Tát, còn dịch là Diệu Ðức Bồ Tát, Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Giác● 妙覺. Giai vị cuối cùng trong quá trình tu hành của bồ-tát Đại Thừa, đã trừ sạch vô minh, chứng được trí tuệ không thể nghĩ bàn. Đây là 1 trong 42 giai hoặc 52 vị bồ-tát.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Hoa Nguyệt● (Bồ tát) (Supuspacandra): Mặc dầu biết vua Curadatta rất ác độc, song vẫn cương quyết thuyết pháp vì lợi ích cho chúng sinh và đã bị vua hành hạ.
- Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Diệu Hữu● “Hữu” là hiện có, đang tồn tại. “Diệu hữu” cũng tức là “chân hữu”, là sự HIỆN HỮU mầu nhiệm, là cái CÓ chân thật. Vì sao mà nói là “diệu hữu”? Theo tư tưởng Duy Thức học, mọi sự vật hiện hữu được xếp theo ba loại bản tánh: