Khi Con Chợt Nhớ Về Tiền Kiếp

HỎI: Tôi có cháu trai năm nay được 5 tuổi. Dạo gần đây cháu hay nói với tôi là cháu có cha mẹ hồi xưa ở dưới quê rất xa; cháu nói cả tên cha, mẹ và người chị. Tôi bảo cháu rằng mẹ của con tên này (tên của tôi) mà không phải tên ấy, thì cháu nói đó là tên mẹ ở dưới quê (cháu chưa từng được về quê). 
Vài bữa sau tôi hỏi lại thì cháu vẫn nói đúng chính xác tên cha mẹ theo như lúc trước đã từng nói. Tôi rất lo lắng và băn khoăn, có phải trong tiềm thức của cháu vẫn nhớ 1 chút gì đó về kiếp trước của mình. Có điều lạ nữa là cháu có vẻ rất thích nghe các bài giảng về Phật pháp

(THANH VY, thanhdinh_52@yahoo.com)

ĐÁP:

Bạn Thanh Vy thân mến!

Hiện tượng những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp của mình được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới. Các nhà nghiên cứu đã thống kê được rất nhiều trường hợp các cháu nhớ lại tiền kiếp của mình một cách chính xác tên người thân, địa điểm, hoàn cảnh gia đình ở một nơi nào đó mà trước đó người nhớ lại chưa từng biết đến. Hiện chưa có sự giải thích thỏa đáng nào cho vấn đề này bằng những luận giải khoa học thông thường. Trừ những ai tin vào thuyết luân hồi, có tiền kiếp và hậu kiếp thì những chuyện như thế không phải là chuyện lạ.

Đối với người Phật tử, tin tưởng sâu sắc vào luân hồi, có kiếp sau nên khi con cái chợt nhớ về tiền kiếp là chuyện bình thường, không có gì phải lo ngại. Sau khi chết, thần thức đi đầu thai, tái sanh vào một trong sáu cõi của lục đạo. Thường thì khi nhập thai, thần thức bị si ám nên không còn khả năng nhớ lại các đời sống trước, dù những hạt giống ấy (chủng tử) vẫn còn trong tàng thức. Trừ một vài trường hợp đặc biệt, những hạt giống ấy quá sâu dày nên hiện hành rất rõ rệt, từ trong vô thức lưu xuất ra.

Cho nên, nếu hỏi vì sao cháu nói như thế thì sẽ không giải thích được, cháu chỉ “thấy” vậy nên nói theo mà thôi. Hầu hết chúng ta khi trẻ cũng “thấy lờ mờ” về tiền kiếp của mình nhưng vì các tín hiệu ấy rời rạc, không rõ ràng nên ta không mấy chú ý. Đến khi lớn lên, tâm tư loạn động với trần cảnh nên những cái thấy như thế mờ nhạt dần và mất hẵn.

Cháu thích nghe thuyết pháp (dù còn quá nhỏ) chứng tỏ cháu có thiện căn sâu dày với Tam bảo. Có thể trong tiền kiếp cháu đã từng rất thích nghe chư Tăng thuyết pháp, đọng lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong tâm khảm. Nhờ căn lành này cùng với việc bạn cố gắng giáo dưỡng thì về sau cháu sẽ trở nên ngoan hiền, hiếu thuận hơn. Tuy nhiên, dù cho cháu có thiện căn đến mấy nhưng nếu không tiếp tục được trưởng dưỡng trong môi trường tốt thì cũng khó nên người. Ví như hạt giống tốt nhưng gieo trên đất cằn và thiếu chăm bón thì hoa trái không thể tốt được.

Khi nghe cháu nói tên cha mẹ khác, bạn không nên lo lắng, chỉ ghi nhận bình thường và cũng không vội vàng phủ nhận vì đều này dễ làm cho cháu bị tổn thương. Nếu việc ấy lặp lại nhiều lần thì bạn có thể nói cho cháu biết đó là kí ức về tiền kiếp. Đến khi lớn lên, cháu sẽ quên dần và hiện tượng ấy chấm dứt hẳn.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn: giacngo.vn