AJAX progress indicator
Tìm: xóa tìm lại
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Môn Quan
    ● (Nh. Mumonkan, H. Wu-men-kuan).Tập sách 48 công án này, cùng với lời bình và tụng đi kèm, do Thiền Sư Vô Môn Huệ Khai (Nh. Mumon Ekai, H. Wu-men Hui-k’ai, 1183-1260) biên tập, kế Bích Nham Lục, là tập công án được biết đến nhiều nhất của Trung hoa. Bài tụng đi kèm mỗi công án thường được đối(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Năng Thắng
    ● (Ajita), Tên của Bồ Tát Di Lặc. Di Lặc (Maitreya) là họ, dịch nghĩa là Từ. Tên ngài là A Dật Ða, có nghĩa là không ai hơn nổi (vô năng thắng). Tên ngài gọi đủ là A Dật Ða Di Lặc hay Vô Năng Thắng Từ Thị. 
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Ngã
    ● (無我) không có ta, ở đây cần hiểu là không có một “cái ta” tồn tại riêng lẻ, đối lập với thế giới bên ngoài. Thân thể chỉ do ngũ uẩn giả hợp không có chủ tể thường nhứt. Các pháp đều do nhân duyên sanh cũng không có ngã thể thường nhứt. Trong kinh Kim Cang nói: người thông suốt được pháp vô(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Ngại
    ● 無 礙 e: unobstructed
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Ngại Biện Tài
    ● Tài biện luận, tài giảng thuyết về đạo lý không ai sánh bằng, tài ăn nói hùng hồn, xảo diệu, khiến ai nấy cũng đều tín thọ. Tài biện thuyết của Phật và Bồ Tát không trở ngại, không có sức chi chống ngăn nổi, không có ai phản đối được. Nên gọi là vô ngại biện tài.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Nhân
    ● Chỉ cho vô nhân luận hay ngẫu nhiên luận. Ngoại đạo cho rằng do nguyên nhân tự nhiên, chứ không do hội đủ các điều kiện, quả thường xuyên được sản sanh một cách đột nhiên; rằng thế giới này do ngẫu nhiên, không bởi nguyên nhân nào cả, xuất hiện từ hư vô.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Nhị
    ● Bất nhị: Nghĩa đen là không hai. Hai là chỉ cho khái niệm đối hiện và đối lập lẫn nhau. Khái niệm như vậy là hiện thân của sự thác loạn. Vô nhị là tự siêu việt lấy nó, là pháp tánh phi hữu vi, phi vô vi. Luận Đại thừa trang nghiêm kinh, phẩm Chân thật: “Vô nhị nghĩa là đệ nhất nghĩa. Năm sắc(...)
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Nhị Nghĩa
    ● Tức không có hai nghĩalà có và không không hai, là năng thủ và sở thủ không hai.
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Nhiệt
    ● 無 熱, Pāli; Atappa, phía trên Vô phiền thiên (Pāli. Avīha); 1 trong 5 Tịnh cư thiên
  • Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội Vô Nhiệt Não
    ● (Anavatapta) còn được phiên âm là A Nậu Đạt, A Na Đạt hoặc A Na Bà Đáp Đa, dịch nghĩa là Thanh Lương Trì hoặc Vô Nhiệt Não. Đây là cái ao không nóng bức, không phiền muộn. Cái ao rất là trong mát yên vui, tự chủ và mọi việc được Như Ý nguyện. Theo Đại Tỳ Bà Sa Luận, quyển 15 và Câu Xá Luận(...)

Tìm: